Đại diện Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ, các đường biên giới phía Tây của Nga sẽ được tăng cường thêm hệ thống tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal, một phần của tổ hợp ARC Dagger, truyền thông Nga đưa tin ngày 8/6.

Cho đến nay, tổ hợp ARC Dagger chỉ được trang bị cho Quân khu phía Nam. Việc Nga quyết định triển khai thêm các tổ hợp Dagger ở Quân khu phía Tây, có thể để đối phó với sự tăng cường quân sự của khối NATO gần biên giới Nga.

leftcenterrightdel
Tên lửa Kh-47M2 Kinzhal ALBM mang bởi máy bay MiG-31K. Ảnh: Kremlin.ru 

“Trước hết, đây là những vũ khí tác chiến- chiến thuật có thể thay đổi hoặc ảnh hưởng đến tình hình trong khu vực tại những điểm cụ thể mà chúng có thể được triển khai. Điều này làm tăng khả năng ảnh hưởng lên đối phương và có thể đóng một vai trò nào đó về uy thế địa chính trị. Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các nỗ lực tạo ra các khả năng chiến đấu mới.” - đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

leftcenterrightdel
 Tu-22M3 mang tên lửa Kh-22. Ảnh: militarywatch.  

Kh-47M2 Kinzhal (dao găm) là tên lửa đạn đạo phóng từ máy bay (ALBM), tầm bắn hơn 2.000km khi phóng từ MiG-31K và hơn 3.000km nếu được phóng từ Tu-22M3, có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao. Kinzhal có vận tốc siêu vượt âm Mach 10, có quĩ đạo bay lắt léo giúp tránh phòng không đối phương. Nó có thể mang cả đầu đạn thông thường và hạt nhân.

Hiện vẫn chưa xác định chính xác khu vực triển khai vũ khí siêu thanh của Nga, cũng như số lượng máy bay tác chiến. Trước đó đã có thông tin cho thấy có ít nhất 2 chiếc máy bay chiến đấu MiG-31 với hệ thống tên lửa Dagger xuất hiện trên lãnh thổ của nước láng giềng Belarus.

Huy Anh/Avia.pro