“Trong giai đoạn thử nghiệm lớn đối với tổ hợp tổ hợp tên lửa Burevestnik, các cuộc thử nghiệm dành cho động cơ hạt nhân đã được hoàn tất thành công tại một cơ sở vào tháng 1,” nguồn tin cho biết.

Các cuộc thử nghiệm đánh giá thông số kỹ thuật của động cơ hạt nhân để đảm bảo tầm hỏa lực không giới hạn của tên lửa, nguồn tin cho biết thêm.

Vào tháng 3-2018, Tổng thống Vladimir Putin công bố Nga đã phát triển một loại động cơ hạt nhân nhỏ gọn dành cho tên lửa hành trình phóng từ trên không và tên lửa hành trình phóng từ lòng biển. Được biết, vũ khí mới nhất này là loại tên lửa có cánh, siêu thanh, mang thiết bị hạt nhân, với khoảng cách bay không hạn chế.

Loại tên lửa nhanh nhất thế giới này có khả năng hoạt động từ độ sâu 1.000m dưới đại dương, bịt mắt tất cả các hệ thống phòng thủ chống tên lửa hiện nay và có thể giáng đòn hạt nhân tới bất cứ điểm nào trên hành tinh.

Tạp chí Công nghệ Cơ khí Phổ thông (Popular Mechanics) đánh giá cao về tên lửa hành trình xuyên lục địa mới của Nga.

Theo tác giả bài báo, tên lửa mới được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Tên lửa có thể ở trên không trong vài ngày, bay vòng quanh hành tinh và hoạt động độc lập. Burevestnik có thể vượt qua xuyên qua các châu lục theo quỹ đạo rất phức tạp đến nay được coi là không thể có được. Và đây là điều khiến Mỹ rất lo lắng.

Burevestnik có thể vượt qua Thái Bình Dương, bay qua Nam Mỹ và xâm nhập không phận Hoa Kỳ từ Vịnh Mexico. Phương Tây không muốn thừa nhận tính hiệu quả cao của vũ khí mới của Nga, vì thế họ gọi kết quả thử nghiệm là “thành công vừa phải”.

Ngoài ra, tờ báo cho biết: Mỹ cũng đã cố gắng tạo ra một tên lửa hạt nhân tương tự, tuy nhiên, khác với Nga, dự án của họ đã không thành công.

Phạm Trúc