Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét các biến thể khác nhau để tự động hóa IFV BMP-3 đã lỗi thời của Xô viết. Phiên bản mới sẽ có module chiến đấu sử dụng pháo tự động AU-220M bắn đạn 57mm.

Đây là loại xe chiến đầu gì và vì sao nó cần thiết với Quân đội Nga?

BMP-3 là một loại IVF bọc thép vận chuyển binh sĩ ra tiền tuyến, nó cũng có thể được sử dụng để phá vỡ hệ thống phòng thủ của kẻ thù. Kế hoạch dành cho phiên bản không người lái thể đây vừa là một thiết vận vừa là một xe tăng hạng nặng.

Theo nguồn tin quân sự của Russian Beyond, về cơ bản, BMP-3 đang được biến thành một tháp pháo tự động và đóng một vai trò lớn trên chiến trường trong tương lai.

leftcenterrightdel
Xe bộ binh chiến đấu BMP-3 của Quân đội Nga. Ảnh: RT 

BMP-3 được nâng cấp sẽ như thế nào?

“Công ty sản xuất vũ khí hiện đang thử nghiệm một loại pháo 57mm. Có module chiến đấu AU-220M, xe chiến đấu sẽ có thể bắn 80 quả đạn pháo/phút, với tầm tấn công lên đến 12 km,” nguồn tin cho biết.

Hiện tại, Quân đội Nga đang thử nghiệm các loại pháo có cỡ nòng khác nhau. Trước kia, IFV và APC đều được trang bị hoặc súng máy 30mm hoặc pháo 100mm, vũ khí cũ không đủ hỏa lực để xuyên thủng một số xe bọc thép hiện đại, trong khi các loại xe chiến đấu mới làm suy yếu tốc độ bắn và độ chính xác của “quái vật” Xô viết.

Pháo mới sẽ “phun mưa” đạn cỡ từ 30 đến 100mm, chưa kể các loại đạn mới khác.

“Xe có thể bắn 100 quả đạn gắn ngòi điều khiển từ xa để phá hủy mục tiêu theo lệnh, và kích nổ hoàn toàn ngay lập tức. Nó cũng có thể bắn đạn điều hướng-quỹ đạo bay đến mục tiêu hoàn toàn được kiểm soát,” nguồn tin cho biết thêm.

Hơn thế nữa, BMP-3 nâng cấp sẽ hoàn toàn tự động. Trong khi chiến đấu, kíp chiến đấu ở bên trong phần bọc thép dày nhất, bắn đạn tiêu diệt mục tiêu thông qua máy vi tính. Họ sẽ lựa chọn các loại đan khác nhau thông qua bảng điều khiển đến phản ứng lại mọi tình huống đang xảy ra trên chiến trường.

Cỗ máy chiến đấu nâng cấp cũng sẽ được trang bị module của Kurganet và Bumerang. Vũ khí cũng có thể tích hợp vào trực thăng, máy bay chiến đấu, tàu chiến để thay thế cho pháo 30mm đã cũ, theo nguồn tin.

BMP-3 sẽ có thể bắn đạn khi đang đứng yên hoặc di chuyển, thậm chí khi đang nổi trên mặt nước. Điều kiện thời tiết, mưa, tuyết, bùn lầy, trời nắng nóng như thiêu hoặc thời gian ngày/đêm hoàn toàn chẳng có nghĩa lý gì với cỗ xe chiến đấu. 

Phạm Trúc