Một vụ “tấn công khủng bố”!

Hôm 17/7, truyền thông Nga dẫn lời Tổng thống nước này Vladimir Putin nói, một cuộc “tấn công khủng bố” đã được thực hiện nhắm vào cầu Crimea khiến 3 người thương vong.

“Một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra trên cầu Crimea. Thường dân đã thiệt mạng. Một trẻ vị thành niên bị thương và mất cha mẹ. Cả gia đình họ đang đi đến Crimea từ vùng Belgorod.”, ông Putin cho biết trong cuộc họp sau sự cố cầu Crimea; nói, điều quan trọng là trụ cầu không bị hư hại trong vụ tấn công.

leftcenterrightdel
Cầu Crimea đặc biệt quan trọng đối với Nga. Nguồn: Rosavtodor.ru

Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý, vụ tấn công không có ý nghĩa từ quan điểm quân sự, bởi cầu Crimea, vốn được cho là tuyến đường tiếp tế quan trọng phục vụ cho cuộc xung đột Ukraine, lâu nay đã không được sử dụng cho giao thông quân sự.

Ông Putin cho biết, đã chỉ thị cho Ủy ban Điều tra Nga (RIC) và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) tiến hành điều tra chi tiết vụ việc.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công khiến cầu Crimea bị hư hỏng. Nguồn: Baza.

Trong khi Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAC) tiết lộ, hai phương tiện mặt nước không người lái đã thực hiện vụ tấn công lúc 3h05’ sáng ngày 17/7 ( 7h05’, giờ Việt Nam).

“Lúc 3h05’, hai phương tiện mặt nước không người lái đã tấn công cầu Crimea. Hậu quả của hành động khủng bố làm hư hỏng phần đường của cây cầu.”, NAC nói, cáo buộc Ukraine đứng đằng sau vụ tấn công.

Nga sẽ đáp trả

Cùng với việc quy trách nhiệm cho Ukraine về vụ tấn công, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, Moscow nhất định sẽ đáp trả vụ “tấn công khủng bố” vào cây cầu Crimea, và ông đang chờ các đề xuất phù hợp của Bộ Quốc phòng về biện pháp đáp trả cũng như việc tăng cường an ninh trong khu vực.

“Tất nhiên từ phía Nga sẽ có biện pháp đáp trả. Bộ Quốc phòng đang chuẩn bị các đề xuất phù hợp.”, ông Putin khẳng định.

leftcenterrightdel
 Hiện trường sau vụ tấn công. Nguồn: Sputnik.

Trong khi cùng ngày, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Dmitry Medvedev, kêu gọi sử dụng vũ lực, cũng như các biện pháp chống lại “những kẻ khủng bố” và chỉ huy của các tổ chức khủng bố, sau cuộc tấn công mới nhất vào cầu Crimea.

Hỏa lực từ hệ thống phòng không Ukraine đã được kích hoạt và người ta nhìn thấy một phương tiện trên không bốc cháy lao xuống, sau đó là một tiếng nổ lớn.

Phát ngôn viên của chính quyền quân sự Odesa, Serhiy Bratchuk, cho biết, lực lượng phòng không Ukraine đang đẩy lùi một cuộc không kích của Nga.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng Nga làm việc tại hiện trường. Nguồn: BQP Nga.

Cầu Crimea (còn gọi là cầu Kerch, dài gần 19 km, gồm 2 tuyến đường bộ và đường sắt song song, bắc qua eo biển Kerch, nối đất liền Nga (vùng Krasnodar) với bán đảo Crimea, vốn thuộc Ukraine, được sáp nhập vào Nga năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý).

Sáng ngày 17/7, sau ra xảy ra "tình huống khẩn cấp" trên cầu Crimea, người đứng đầu Crimea của Nga, ông Sergei Aksenov, ban bố tình trạng khẩn cấp trên cây cầu.

Đây là vụ tấn công thứ hai được nhắm vào cầu Crimea, kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine.

Vào sáng sớm ngày 8/10 năm ngoái, một vụ nổ xe tải trên phần cầu đường bộ đúng vào thời điểm đoàn tàu chở dầu chạy qua trên tuyến đường sắt song song thuộc cầu Cimea, đã gây cháy lan sang các toa chứa nhiên liệu.

Sự cố khiến cầu Crimea bị sập một phần. Nga cáo buộc Ukraine đứng đằng sau vụ phá hoại, điều mà Kyiv bác bỏ.

Văn Phong (theo Sputnik, TASS, CNN)