Hôm 12/10, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết, đã bắt giữ 8 nghi phạm trong vụ tấn công cầu Crimea sáng ngày 8/10.

“Cho đến nay, 5 công dân Nga, 3 công dân Ukraine và Armenia tham gia chuẩn bị cho vụ tấn công đã bị bắt giữ như một phần của vụ án hình sự.”, FSB cho biết.

leftcenterrightdel
 Cầu Crimea là cây cầu vượt biển dài nhất châu Âu, nối Nga với Bán đảo Crimea. Ảnh: MAXAR.

Theo FSB, đến nay, ít nhất 12 nghi phạm tham gia chuẩn bị cho “hành động khủng bố” ở cầu Crimea đã được nhận diện. 

Trong số này có 3 người Ukraine, 2 người Gruzia và một công dân Armenia, những người bị cáo buộc đứng sau kế hoạch vận chuyển chất nổ từ Bulgaria đến Gruzia rồi đến Armenia. Một công dân Ukraine khác cũng như 5 người Nga được xác định đã chuẩn bị hồ sơ cho một công ty ma ở Crimea để nhận chất nổ.

leftcenterrightdel
 Vụ nổ xảy ra sáng sớm ngày 8/10, làm sập 2 nhịp cầu đường bộ hướng Nga- Crimea. Ảnh: AP.

Trong khi theo Interfax, chất nổ được chứa trong các cuộn phim nhựa rời cảng Odesa của Ukraine vào tháng 8 và quá cảnh qua Bulgaria, Gruzia và Armenia trước khi nhập cảnh vào Nga.

FSB cáo buộc cơ quan tình báo quân sự Ukraine lên kế hoạch vụ tấn công, điều mà Kyiv không xác nhận.

Một quan chức cấp cao của Ukraine đã bác bỏ cuộc điều tra của FSB, Nga; cho biết sẽ không bình luận về các tuyên bố của FSB.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh vị trí xảy ra sự cố. Ảnh: RT.

Cầu Crimea (hay cầu Kerch) dài 19 km, bắc qua eo biển Kerch, nối Nga với Bán đảo Crimea (vốn thuộc Ukraine), được Nga xây dựng sau khi sáp nhập bán đảo này năm 2014, bắt đầu khai thác từ tháng 5/2018. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất châu Âu.

Cầu Crimea được Nga sử dụng làm tuyến đường hậu cần quan trọng phục vụ cuộc chiến ở Ukraine khiến Kyiv từng dọa tấn công phá hủy cầu này.

leftcenterrightdel
 Cầu Crimea sau vụ nổ nhìn từ vệ tinh. Ảnh: MAXAR.

Sáng sớm ngày 8/12, một chiếc xe tải chạy hướng Nga- Crimea đã phát nổ trên cầu làm cháy 7 bồn chứa nhiên liệu trên đoàn tàu hỏa đang di chuyển cùng chiều trên phần đường sắt.

Sự cố làm sập 2 nhịp cầu đường bộ hướng Nga- Crimea và khiến 4 người tử vong, bao gồm tài xế chiếc xe tải đã phát nổ gây vụ hỏa hoạn trên cầu.

Moscow coi vụ nổ là một “cuộc tấn công khủng bố” do các cơ quan mật vụ Ukraine tổ chức.

Văn Phong (theo TASS, Aljazeera)