Nga sẽ không xâm lược Ukraine, trừ khi Kiev sử dụng các hành động khiêu khích có thể gây tổn thương cho công dân Nga, Đại diện thường trực Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Anh, The Guardian.

 “Chúng tôi sẽ không xâm lược Ukraine trừ khi chúng tôi bị khiêu khích dẫn tới phải làm điều đó. Nếu Ukraine tiến hành một cuộc tấn công chống lại Nga, hoặc bắt đầu giết hại công dân Nga ở Donbass hay bất cứ đâu, Kiev không nên ngạc nhiên nếu chúng tôi phản công.", ông Chizhov tuyên bố.

"Ý của tôi khiêu khích là họ (Ukraine - PV) có thể dàn dựng một ‘sự cố’ chống lại các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass, khiêu khích họ và sau đó ra tay với họ”, ông Chizhov giải thích, nhấn mạnh, điều đó sẽ kích động Moscow phản ứng để tránh thảm họa nhân đạo trên biên giới với Nga.

leftcenterrightdel
Khu vực Donbass ở miền đông Ukraine, nơi có đông người Nga sinh sống. Nguồn: RGloucester. 

Gần đây, phương Tây thường xuyên đưa ra thông tin về một cuộc xâm lược tiềm tàng của Nga đối với Ukraine, khiến leo thang căng thẳng. 

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, gọi những thông tin như vậy là trống rỗng và vô căn cứ; nhấn mạnh, Nga không đe dọa bất kỳ quốc gia nào. 

Ông Peskov lưu ý, những tuyên bố như vậy có thể được sử dụng làm cái cớ để biện minh cho những hành động khiêu khích; cảnh báo những nỗ lực như vậy sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Xung đột ở Donbass dai dẳng gần chục năm qua khiến cả chục ngàn người thiệt mạng. Ảnh: Anatolii Stepanov/ AFP/Getty.  

Tháng 4/2014, chính quyền Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk (DPR và LPR), vốn là 2 tỉnh trong khu vực Donbass, miền đông Ukraine (Donbass- tiếng Nga hay Donbas- tiếng Ukraine), tuyên bố độc lập sau cuộc đảo chính ở Kiev vào tháng 2/2014.

Donbass có đông người Nga sinh sống, chiếm khoảng 45% dân số, ở thời điểm tổng điều tra dân số năm 1989 của Liên Xô. 

Theo số liệu mới nhất của Liên hợp quốc, khoảng hơn 13 nghìn người đã trở thành nạn nhân của cuộc xung đột ở Donbass.

Các cuộc đàm phán định dạng Normandy bốn bên nhằm mục tiêu chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine giữa lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga, đã bị đình trệ vào tháng 11 năm ngoái.

Mới đây nhất, cả phương Tây và Nga đều bày tỏ thất vọng về các cuộc đàm phán 4 bên theo định dạng Normandy tại Berlin, giữa Nga, Ukraine, Đức và Pháp hôm 11/2, cho rằng, thảo luận không đạt được tiến triển nào.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)