“Xe đã trải qua thử nghiệm trên nhiều loại địa hình phức tạp chỉ có xe tăng có thể vượt qua. Nó vận hành êm ái, bao gồm vượt kênh, mương, hào, rãnh và ổ gà với tốc độ cao, cùng khả năng ổn định hơn so với xe bọc thép thông thường nhờ kết cấu khung và trục vững chắc,” ông Oleh Vyostky cho biết.

Khung xe gọn nhẹ giảm khả năng bị phát hiện và kẻ thù tấn công, ông Vysotsky chia sẻ. Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước kéo dài từ tháng 9/2018 đến tháng 7/2019 và bao gồm hơn 50 phương pháp, mỗi phương pháp được đều đo đạc chi tiết.

leftcenterrightdel
Xe bọc thép Cossack-2M1 mới của Quân đội Ukraina. Ảnh: Astrophe

“Rất ít xe bọc thép có thể hoàn thành thử nghiệm cấp nhà nước. Chẳng hạn, vào đầu năm 2016, Bộ quốc phòng thực hiện thử nghiệp so sánh 11 xe bọc thép được sản xuất bởi các công ty khác nhau. Nhưng chỉ có 3 đạt yêu cầu,” ông cho biết thêm.

Một trong những xe đó là Praktika. Các cuộc thử nghiệm bao gồm vượt sông. Để làm được điều này, động cơ phải tắt ở độ sâu 1,2m và sau đó tái khởi động để tiếp tục vượt sông.

Các cuộc thử nghiệm được thực hiện trong điều kiện thời tiết và khí hậu khác nhau, trên nhiều loại địa hình khác nhau cùng với tải trọng đây đủ. Chẳng hanh, Cossack-2M1 chạy hơn 15.000 km trong quá trình thử nghiệm, trong đó có đến 5.300 km trên địa hình phức tạp, theo ông Vysotsky.

Phạm Trúc