Hôm 3/11, phát biểu trên Vesti FM, Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, ông Dmitry Rogozin, cho biết, một tên lửa đẩy siêu nặng mà Nga đang phát triển sẽ đáng tin cậy, hiệu quả và rẻ hơn so với các đối thủ đang được sản xuất bởi các cường quốc không gian khác.

Ông Rogozin cho biết Nga sẽ vận hành tên lửa đẩy siêu nặng Yenisei vào năm 2028, mạnh hơn nhiều so với phương tiện phóng Energia thời Liên Xô.

Giám đốc Roscosmos lưu ý, các phương tiện phóng từng được các cường quốc không gian sản xuất đều không có tên lửa đẩy nào có thể sánh được về khả năng so với tên lửa mà Nga đang phát triển. Vấn đề mấu chốt còn ở chỗ, nó rẻ hơn và vì thế có nhiều cơ hội trong tương lai.

leftcenterrightdel
Mô hình tên lửa đẩy siêu nặng Yenisei. Nguồn: RussianSpaceWeb 

Hồi đầu năm, Giám đốc Roscosmos cho biết ông đồng ý với người sáng lập SpaceX, Elon Musk, người trước đó đã tuyên bố, chi phí phóng của một tên lửa hàng không hạng nặng SLS, mà Boeing đang phát triển để đưa các phi hành gia lên Mặt trăng, quá đắt đỏ. 

Giám đốc NASA Jim Bridenstine hồi tháng 12/2019 cho biết, việc phóng một tên lửa SLS sẽ tiêu tốn 1,6 tỷ USD.

Vào cuối tháng 3/2018, Roscosmos đã đặt hàng với Tập đoàn tên lửa vũ trụ Energia để phát triển thiết kế ý tưởng của một tên lửa đẩy siêu nặng.

leftcenterrightdel
Hình ảnh minh họa tên lửa siêu nặng Yenisei. Anatoly zak / Russianspaceweb. 

Theo chương trình mục tiêu liên bang của Nga, vụ phóng tên lửa đẩy siêu nặng Yenisei đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2028. Phiên bản đầu tiên của tên lửa đẩy siêu nặng dự kiến có sức nâng lên tới 103 tấn lên quỹ đạo thấp Trái đất.

Nga sẽ xây dựng một bệ phóng cho tên lửa đẩy siêu nặng tại sân bay vũ trụ Vostochny ở Viễn Đông Nga.

Nga dự định sử dụng tên lửa mới cho các sứ mệnh Mặt trăng, bao gồm cả việc hạ cánh của các phi hành gia vũ trụ Nga trên bề mặt thiên thể này. Theo ước tính của Roscosmos, Yenisei có thể đưa trọng tải 27 tấn lên quỹ đạo Mặt trăng.

Huy Anh/TASS