Nga và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân chung lần đầu tiên ngoài khơi Indonesia vào đầu tháng 12, đại diện thường trực của Nga tại ASEAN, Alexander Ivanov, cho biết hôm 23/11.

“Các cuộc tập trận hải quân Nga-ASEAN sẽ diễn ra tại khu vực Bắc Sumatra thuộc lãnh hải của Indonesia từ ngày 1-3/12.”, nhà ngoại giao Nga tiết lộ; nhấn mạnh, tàu tác chiến chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleyev sẽ đại diện cho Hải quân Nga trong cuộc tập trận.

leftcenterrightdel
Tàu tác chiến chống ngầm cỡ lớn Đô đốc Panteleyev. Ảnh: Yuri Smityuk / TASS. 

Các cuộc diễn tập nhằm mục đích thực hành "khả năng tương tác của Hải quân Nga và hải quân của các quốc gia thành viên ASEAN, để đảm bảo các hoạt động thương mại hàng hải và an toàn hàng hải trong khu vực, ông Ivanov giải thích.

 Nga và ASEAN đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ tư bằng hình thức trực tuyến vào ngày 28/10, đúng dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Nga- ASEAN. Hội nghị đã thông qua một số văn kiện nhằm phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược. Các nhà lãnh đạo cũng đã thông qua quyết định tổ chức cuộc diễn tập hải quân Nga-ASEAN đầu tiên.

Văn Phong/TASS