Nga và các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần thúc đẩy các nỗ lực để đảm bảo tiêm chủng coronavirus trên diện rộng, Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền và là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói tại Hội nghị bàn tròn trực tuyến các chính đảng Nga - ASEAN với chủ đề “Vai trò của các lực lượng chính trị có trách nhiệm của Nga và các nước ASEAN trong việc củng cố cấu trúc an ninh và hợp tác khu vực Châu Á - Thái Bình Dương”,  hôm 29/6.

Ông Medvedev nói: “Chúng ta cần hợp sức để đảm bảo công dân được tiêm chủng rộng rãi. Đây là một nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng tôi sẵn sàng tương tác hơn nữa với các đối tác của mình trong lĩnh vực này.", ông Medvedev nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói tại Hội nghị bàn tròn trực tuyến các chính đảng Nga - ASEAN, ngày 29/6. Ảnh: Yulia Zyryanova/ POOL/ TASS. 

Chiến dịch tiêm chủng liên quan đến "các khả năng được cung cấp vắc xin Sputnik V của Nga. Về tổng thể, Nga và khối ASEAN có thể chia sẻ kinh nghiệm và tiềm năng sẵn có trong việc tiêm chủng.", ông Medvedev nói, lưu ý, “vắc xin đã được chứng minh độ tin cậy và an toàn”.

Nga đã nghiên cứu, phát triển 3 loại vắc xin coronavirus, gồm Sputnik V, EpiVacCorona và Covivac, cả ba đều được các chuyên gia y tế đánh giá là hiệu quả, an toàn, dung nạp tốt và đảm bảo khả năng miễn dịch.

leftcenterrightdel
Vắc xin Sputnik V, một trong ba vắc xin COVID-19 do Nga phát triển. Ảnh: Sergey Ponomarev/  IMF.

Việc tiêm chủng hàng loạt ở Nga đã bắt đầu vào ngày 18/1, tuy nhiên, thực trạng tỉ lệ số người được tiêm chủng thấp được nói là điều kiện lí tưởng cho sự phát triển của coronavirus với các biến thể mới. 

Liên quan đến diễn biến dịch COVID-19 tại Nga, chiều 29/6 giờ Việt Nam, TASS đưa tin, số ca tử vong liên quan đến coronavirus ở Nga đã phát sinh 652 trong 24 giờ qua, đây là số ca tử vong cao nhất được ghi nhận trong một ngày kể từ khi đại dịch bắt đầu, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên con số 134.545 trường hợp.

Cùng thời gian này, có 20.616 trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận ở Nga, nâng tổng số bệnh nhân lên 5.493.557 trường hợp.

Huy Anh/TASS