Ngày 23/8, các nguồn tin Israel cho biết, Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu đã chấp nhận một phần yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden rút quân khỏi một vị trí thuộc Hành lang Philadelphi  nằm dọc biên giới Gaza- Ai Cập.

Vị trí này dài 1- 2 km nằm ở khu vực biên giới giáp biển và tiếp giáp với khu Tel al-Sultan, nơi có số lượng lớn người Palestine sơ tán đang trú ẩn.

Yêu cầu được ông Biden đưa ra trong cuộc gọi hôm 21/8, muốn Israel thoái lui lực lượng Israel ra khỏi một phần biên giới Ai Cập-Gaza (vốn là một trở ngại cho quá trình đàm phán) trong giai đoạn đầu vòng đàm phán tiếp theo hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin với Hamas, nhằm thể hiện như một hành động thiện chí để thỏa thuận này có thể tiến triển.

leftcenterrightdel
 Binh lính Israel ở khu vực biên giới, phía nam Gaza. Ảnh AFP.

Nguồn tin Israel cho biết, ông Biden nhấn mạnh, việc rút quân này cùng với một thái độ mềm mỏng hơn, linh hoạt hơn từ phía Israel, có thể góp phần thúc đẩy các cuộc đàm phán hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin đang đứng trước nhiều sức ép.

Hôm 23/8, Tổng thống Mỹ Biden cũng đã điện đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel al-Sisi. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, cả Israel và Hamas cần phải dỡ bỏ các trở ngại và thể hiện sự linh hoạt trong đàm phán để có thể đạt được thỏa thuận.

Trong cuộc nói chuyện, ông Sisi nói rằng, cần đạt được lệnh ngừng bắn ở Gaza để ngăn chặn cuộc khủng hoảng lan rộng, điều sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho tất cả các quốc gia trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Biên giới Ai Cập- Gaza, nhìn từ Ai Cập. Ảnh: Giuseppe Cacace /AFP/ Getty.

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Nhà Trắng, John Kirby, tiết lộ, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns đã đến Cairo hôm 23/8 để tham gia các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Mỹ, Israel và Ai Cập.

Ông Kirby cho biết, quá trình đàm phán đang tiến triển với sự tham gia của tất cả các bên, bao gồm cả Hamas. Các bên tiếp tục nỗ lực hướng tới thảo luận sâu để hoàn tất các chi tiết của thỏa thuận.

Hành lang Philadelphi là một dải đất hẹp dài 14 km, rộng 100m, vùng đệm nằm dọc biên giới phía nam Dải Gaza và Ai Cập.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Israel Netanyahu (bên phải) gặp Đặc phái viên Trung Đông của Nhà Trắng Bretty McGurk. Ảnh: Koby Gideon/ GPO/ Getty.

Sau khi Israel đơn phương rút quân khỏi Dải Gaza vào năm 2005, Hiệp định Philadelphi với Ai Cập đã được kí kết, cho phép Cai Rô triển khai lực lượng biên phòng để tuần tra biên giới phía Ai Cập. Phía biên giới của người Palestine do Chính quyền Palestine kiểm soát cho đến khi Hamas tiếp quản dải đất vào năm 2007.

Ai Cập phản đối mạnh mẽ việc tiếp tục triển khai lực lượng quân đội Israel dọc biên giới với nước này. Việc Israel rút quân khỏi Dải Gaza nói chung cũng là điều kiện mấu chốt mà Hamas đưa ra trong các cuộc đàm phán ngừng bắn, thả con tin.

Hôm 20/8 trước khi rời Doha, Qatar, kết thúc chuyến đi con thoi mới nhất tới khu vực để thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, Washington phản đối bất kì sự chiếm đóng lâu dài nào của Israel đối với bất kì khu vực nào của Dải Gaza.

Văn Phong (theo Axios)