Ngày 23/1, Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) ra thông cáo cho biết, CENTCOM và lực lượng phòng vệ Israel (IDF) bắt đầu cuộc tập trận chung Juniper Oak ở Israel và đông Biển Địa Trung Hải.

Thông cáo nhấn mạnh, cuộc tập trận nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tập thể của Mỹ-Israel và cải thiện khả năng tương tác của hai lực lượng, từ đó góp phần ổn định khu vực. 

Tướng Michael Kurilla, Tư lệnh CENTCOM cho biết, Juniper Oak là một cuộc tập trận chung toàn miền với sự tham gia của nhiều lực lượng, nhằm cải thiện khả năng tương tác với đối tác trên đất liền, trên không, trên biển, trong không gian cũng như trên không gian mạng; tăng cường khả năng ứng phó với các tình huống bất ngờ và nhấn mạnh cam kết của Mỹ với khu vực Trung Đông.

leftcenterrightdel
 Cuộc tập trận có sự tham gia của 142 máy bay các loại, gồm máy bay ném bom chiến lược B-52. Nguồn: IDF.

Tướng Kurilla lưu ý, cuộc tập trận chung là sự kiện mà Mỹ tiến hành thường xuyên với các đối tác.

Thông cáo cũng tiết lộ các phương tiện và vũ khí tham gia cuộc tập trận, gồm 142 máy bay và trực thăng với  sự hiện diện của máy bay ném bom chiến lược B-52, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35, máy bay vận tải hạng nặng AC-130.. 12 tàu chiến, các hệ thống pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS), pháo phản lực bắn loạt (MRLS).

Trong khi Reuters nói, nhóm tấn công tàu sân bay USS George HW Bush cũng sẽ tham gia cuộc tập trận.

Với quy mô chưa từng có, theo Reuters, cuộc tập trận gửi một tín hiệu rõ ràng tới Iran. Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng vẫn ở mức cao giữa Mỹ và Iran cũng như giữa Israel và Iran.

Văn Phong/CENTCOM, Reuters