Ngày 30/9, Lầu Năm Góc xác nhận, thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda, Salim Abu-Ahmad đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ ở Syria vào ngày 20/9.

Salim Abu-Ahmad được cho đang ở bên trong chiếc xe di chuyển trên con đường trục chạy dọc tây bắc Syria, do phiến quân kiểm soát và đã bị trúng đạn bởi một cuộc tấn công bằng UAV hôm 20/9.

Vào thời điểm đó, các phương tiện truyền thông nói, ít nhất một kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt mà không cho biết danh tính.

leftcenterrightdel
Chiếc xe được cho chở thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda, Salim Abu-Ahmad đã bị trúng đạn trong cuộc tấn công bằng UAV của Mỹ. Nguồn: usmail24

"Không có dấu hiệu về thương vong dân sự. Cuộc tấn công này tiếp tục các sứ mệnh của Mỹ nhằm làm suy yếu các mạng lưới khủng bố quốc tế và nhắm mục tiêu vào các thủ lĩnh khủng bố đang tìm cách tấn công Mỹ và các lợi ích của Mỹ cũng như các đồng minh, ở nước ngoài."

“Salim Abu-Ahmad chịu trách nhiệm lập kế hoạch, cung cấp tài chính và phê duyệt các cuộc tấn công của al-Qaeda trong khu vực.”, phát ngôn viên của CENTCOM, John Rigsbee, nói với Military Times hôm 30/9.

Trước đó, ngày 20/9, trong một thông cáo ngắn, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (USCENTCOM) nói: "Các lực lượng Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công chống khủng bố gần Idlib, Syria hôm nay (20/9), nhằm vào một thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda. Các dấu hiệu ban đầu cho thấy chúng tôi đã bắn trúng kẻ mà chúng tôi nhắm mục tiêu và không có dấu hiệu về thương vong dân sự do hậu quả của cuộc tấn công".

leftcenterrightdel
UAV MQ-9 Reaper được cho là thực hiện vụ tấn công. Ảnh: USAF/Staff Sgt. Brian Ferguson.tâ 

Sau cuộc tấn công, lực lượng phòng vệ nhân dân Syria White Helmets cho biết, một thi thể không xác định đã được đưa ra khỏi chiếc ô tô đã bị cháy thành than trên con đường Idlib-Binnish, phía đông tỉnh Idlib.

Phần lớn tỉnh Idlib và tỉnh lân cận Aleppo gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nằm trong tay phe đối lập vũ trang Syria, do các nhóm cực đoan thống trị, trong đó có Hayat Tahrir al-Sham, người được cho có liên hệ với al-Qaeda.

Mỹ từng thực hiện nhiều cuộc tấn công trong khu vực, nhắm vào các thành viên al-Qaeda và thủ lĩnh của IS, bao gồm Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh IS ở miền tây Iraq và đông bắc Syria, cũng là thủ lĩnh của IS ở Iraq và Levant.

Huy Anh/Sputnik, usmail24