Một chiến dịch phối hợp của quân đội và cảnh sát đã giết chết Ali Kalora, thủ lĩnh khủng bố khét tiếng của tổ chức Mujahideen Đông Indonesia (MIT) trong một cuộc đột kích khuya ngày 18/9 ở huyện miền núi Parigi Moutong, một điểm nóng khủng bố của tỉnh Trung Sulawesi, phía đông đảo Sulawesi, chỉ huy quân sự Trung Sulawesi, tướng Farid Makruf, cho biết.

“Ali Kalora là thủ lĩnh của MIT và là kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất Indonesia.”, tướng Makruf nói.

Cùng với Kalora, một nhân vật khủng bố khét tiếng khác của MIT, được xác định là Jaka Ramadhan, hay còn gọi Ikrima, cũng bị tiêu diệt, cảnh sát cho biết, lưu ý, một cuộc săn lùng vẫn đang diễn ra đối với 4 thành viên khác của MIT, tổ chức vốn tuyên bố trung thành với IS vào năm 2014.

leftcenterrightdel
Ali Kalora, thủ lĩnh của nhóm khủng bố Đông Indonesia Mujahideen (MIT) ở Indonesia. Ảnh: Handout/SCMP. 

Kalora lên nắm quyền lãnh đạo MIT sau khi Santoso, thủ lĩnh của nhóm này bị an ninh tiêu diệt năm 2016.

Nhiều thuốc nổ, súng trường M16 và dao rựa đã được tìm thấy nơi Kalora ẩn náu.

Cảnh sát cho biết thi thể hai kẻ khủng bố đã được chuyển tới tới bệnh viện cảnh sát vào sớm 19/9 để điều tra thêm.

MIT đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công nhắm vào các sĩ quan cảnh sát và những người theo đạo Thiên chúa thiểu số. Vào tháng 5, các tay súng MIT đã giết 4 người theo đạo Thiên chúa tại một ngôi làng ở huyện Poso, trong đó áp dụng cả hình thức hành quyết man rợ chặt đầu. 

leftcenterrightdel
Lực lượng đặc nhiệm Indonesia đang tiến hành chiến dịch truy quét các tay súng cực đoan MIT ở vùng rừng núi Trung Sulawesi. Ảnh: ANTARA / HO. 

Các nhà chức trách cho biết vụ tấn công nhằm trả thù cho vụ giết hại 2 thành viên của MIT vào tháng 3, bao gồm cả con trai của Santoso.

Indonesia, quốc gia đa số theo đạo Hồi đông dân nhất thế giới, đã tăng cường trấn áp các nhóm nổi dậy cực đoan kể từ năm 2002, khi các vụ đánh bom ở Bali, một hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng, giết chết 202 người, chủ yếu là du khách nước ngoài.

Một  chiến dịch chống khủng bố nhằm vào các phần tử cực đoan tại các khu rừng núi hẻo lánh đang được các lực lượng an ninh Indonesia tiến hành. Tháng trước, cảnh sát đã bắt giữ 53 nghi phạm bị tình nghi lên kế hoạch tấn công nhân ngày độc lập của Indonesia.

Huy Anh/aljazeera, scmp