Hôm 15/2, Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ, Saif al-Adel, một người Ai Cập sống ở Iran, hiện là thủ lĩnh mới của tổ chức thánh chiến Hồi giáo cực đoan al-Qaeda, sau cái chết của Ayman al-Zawahiri vào tháng 7/2022.

“Đánh giá của chúng tôi phù hợp với đánh giá của LHQ rằng, thủ lĩnh mới trên thực tế của al-Qaeda là Saif al-Adel, đang trú ngụ tại Iran.”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trước đó hôm 14/2, báo cáo của LHQ được công bố nói, đa số các quốc gia thành viên cho rằng, Adel hiện là thủ lĩnh mới của al-Qaeda.

Tổ chức al-Qaeda đã không chính thức tuyên bố thủ lĩnh mới, người kế nhiệm Zawahiri. Trong khi chính quyền Taliban ở Afghanistan, không muốn thừa nhận Zawahiri đã bị tiêu diệt ở Kabul năm ngoái bởi một tên lửa của Mỹ, theo báo cáo của LHQ..

leftcenterrightdel
 Chân dung Saif al-Adel. Nguồn: caasimada

Ngoài ra, báo cáo của LHQ cho biết, al-Qaeda, tổ chức thánh chiến Hồi giáo dòng Sunni rất nhạy cảm với việc Adel trú ngụ tại Iran, quốc gia vốn có đa số dân là người Hồi giáo dòng Shia.

Adel tên thật là Mohammed Salahuddin, 62 tuổi, là cựu trung tá lực lượng đặc biệt của Ai Cập và là nhân vật nổi bật trong đội cận vệ cũ của al-Qaeda. 

Y đã giúp xây dựng năng lực hoạt động của al-Qaeda và huấn luyện một số tên không tặc đã tham gia vào cuộc tấn công khủng bố 11/9 vào Mỹ, theo Dự án chống chủ nghĩa cực đoan của Mỹ.

Xuất thân quân sự và sự từng trải binh nghiệp chuyên nghiệp của Adel đã khiến y trở thành một nhân vật được đề cao trong al-Qaeda.

Ali Soufan, cựu Điều tra viên chống khủng bố của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), cho biết, Adel đã ở Iran khoảng năm 2002 - 2003, lúc đầu bị quản thúc tại gia, tuy nhiên sau đó y đã thực hiện các chuyến đi đến Pakistan sau khi lệnh này được bãi bỏ.

Theo Soufan, Adel thường hành động rất tàn nhẫn khi thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

Văn Phong/Alarabiya