Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 11/9 đã công bố tài liệu giải mật đầu tiên liên quan đến cuộc điều tra vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 cũng như cáo buộc chính quyền Ả Rập Xê Út hỗ trợ cho những kẻ không tặc, theo lệnh của Tổng thống Joe Biden.

Tài liệu được giải mật có từ năm 2016, cung cấp chi tiết về quá trình điều tra của FBI về cáo buộc một quan chức lãnh sự Ả Rập Xê Út và một nhân viên tình báo nước này ở Los Angeles, Mỹ bị tình nghi trợ giúp những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố 11/9.

leftcenterrightdel
Những trang tài liệu giải mật đầu tiên về vụ khủng bố 11/9 được công bố. Nguồn: Catherine Herridge/Twitter.

Tài liệu đề cập chi tiết nhiều mối liên hệ và lời khai của nhân chứng khiến FBI ngờ rằng Omar al-Bayoumi, một sinh viên Ả Rập Xê Út ở Los Angeles là nhân viên tình báo, người đã cung cấp "hỗ trợ đi lại, chỗ ở và tài chính" để giúp hai tên không tặc al-Qaeda.

Trước đó, hôm 8/9, Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Washington, bày tỏ hoan nghênh việc công khai các tài liệu của FBI; tuy nhiên lưu ý, "bất kì cáo buộc nào cho rằng Ả Rập Xê Út đồng lõa trong vụ tấn công 11/9 là hoàn toàn sai sự thật".

leftcenterrightdel
Vụ khủng bố 11/9/2001 chấn động nước Mỹ và thế giới, khiến gần 3.000 người thiệt mạng, hàng ngàn người khác bị thương. Ảnh:  AP/ Chao Soi Cheong.

Lệnh công bố tài liệu giải mật vụ khủng bố 11/9 được Nhà trắng đưa ra sau khi hơn 1.600 người bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công đã gửi cho ông Biden một bức thư, yêu cầu ông không tham dự lễ tưởng niệm 20 năm sự kiện 11/9, trừ khi thực hiện công khai thông tin. 

Một phần bức thư nghi vấn vai trò của chính quyền Ả Rập Xê Út trong việc hỗ trợ các cuộc tấn công 11/9.

Ngay sau đó, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo sẽ xem xét lại những thông tin hoặc tài liệu mật liên quan đến vụ tấn công ngày 11/9 mà họ có thể công khai. Quyết định này được ông Biden đánh giá cao, bởi giúp ông thực hiện lời hứa với cử tri khi tranh cử về việc công khai hồ sơ vụ 11/9.

Huy Anh/CNN