Hôm 4/4, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố gói viện trợ an ninh mới cho Ukraine, chủ yếu gồm đạn dược cho nhiều loại vũ khí.

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Lầu Năm Góc, gói viện trợ quân sự bao gồm 2,1 tỉ đô la từ quỹ Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine, sẽ cung cấp cho Kyiv đạn dược dành cho các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot và NASAMS, hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS và Grad, đạn cho pháo cỡ nòng 155 mm và 105 mm, đạn cho các loại súng cối cỡ nòng khác nhau, đạn cho pháo xe tăng cỡ nòng 120 mm và 105 mm, 23 triệu viên đạn dành cho vũ khí xạ kích.

leftcenterrightdel
 Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ cho Ukraine bao gồm đạn dược các loại. Ảnh: Faith Barron/ BQP Mỹ.

Gói viện trợ còn bao gồm các hệ thống chống tăng TOW và Javelin, súng phóng lựu, radar phòng không, xe sửa chữa và sơ tán, xe tải vận chuyển nhiên liệu và thiết bị hạng nặng, 9 xe chở pháo tự động 30 mm để chống máy bay không người lái, xe lát cầu bọc thép, tên lửa hàng không với độ chính xác cao, thiết bị đầu cuối liên lạc vệ tinh.

Quan chức quốc phòng cấp cao Lầu Năm Góc tiết lộ với truyền thông, Mỹ và các đồng minh đã đẩy mạnh sản xuất vũ khí để hỗ trợ Ukraine, giúp Kyiv duy trì khả năng chiến đấu, trong nỗ lực đẩy lùi các cuộc tấn công của các lực lượng Nga và phản công giành lại lãnh thổ đang bị chiếm giữ.

leftcenterrightdel
 Khí tài quân sự hỗ trợ Ukraine được chuyển lên máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster III. Ảnh: Sara Jenkins/BQP Mỹ.

Lầu Năm Góc liên tục tham vấn với Ukraine về nhu cầu của nước này về đạn dược hoặc thiết bị khác và các hỗ trợ được điều chỉnh dựa trên diễn tiến tình hình trên chiến trường.

Cùng với vũ khí, Bộ Quốc phòng Mỹ đã mở rộng hoạt động đào tạo cho các lực lượng của Ukraine, bao gồm việc bảo trì, bảo dưỡng khí tài quân sự. 

Gói viện trợ mới được công bố ngay sau khi Phần Lan, một trong những quốc gia hỗ trợ nhiều nhất cho Ukraine- theo quan chức quốc phòng Mỹ, đã chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO.

Văn Phong/BQP Mỹ, Sputnik