Quân đội Mỹ, trực tiếp là Văn phòng Công nghệ trọng yếu và khả năng tấn công nhanh (RCCTO), đã trao hợp đồng cho General Atomics Electromagnetic Systems (GA-EMS) và Boeing hợp tác phát triển một vũ khí laser được tuyên bố là mạnh nhất thế giới, theo một thông cáo của Boeing.

Mục tiêu của hợp đồng nhằm phát triển Hệ thống vũ khí laser khuếch đại năng lượng cao phân tán trạng thái rắn công suất tới 300kW.

Chủ tịch General Atomics, Scott Forney, tiết lộ, hệ thống vũ khí laser nhỏ gọn, công suất cao mà GA-EMS phát triển theo hợp đồng sẽ tạo ra hiệu suất tấn công hủy diệt lớn hơn bất cứ vũ khí tương tự nào cho đến nay.

leftcenterrightdel
Mô hình hệ thống vũ khí laser 300 kW mà General Atomics và Boeing đang phát triển. Nguồn: Boeing/Defencenews.

Năm 2014, Hải quân Mỹ đã triển khai hệ thống laser 30kW, trong khi năm ngoái cũng đã thử nghiệm hệ thống 150kW. 

Hệ thống laser 300kW được xem là sự phát triển cấp thiết, cũng là một bước tiến nhảy vọt trong công nghệ phòng không và chống tên lửa, để đối phó với các hệ thống tên lửa siêu thanh đang phát triển nhanh chóng, vốn được đánh giá là "bất chấp quy luật vật lý" và có khả năng né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện thời của Mỹ.

Dự án nằm trong nỗ lực hiện đại hóa vũ khí của Quân đội Mỹ và giải quyết các mối đe dọa mới từ trên không.

Các công ty cho biết, với tính cơ động cao, vũ khí này sẽ có thể hoạt động như một hệ thống độc lập hoặc được tích hợp trên các phương tiện mặt đất, tàu chiến hay máy bay.

Văn Phong (theo Sputnik, Defencenews)