Máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư F-15E, F-15C, F-15EX Eagle và F-16 Fighting Falcon của Không quân Mỹ, cũng như cường kích A-10C Warthog, sẽ nhận được "tia tử thần", một hệ thống vũ khí tia laser năng lượng cao tự bảo vệ mang tên Self-Protect High Energy Laser Demonstrator (SHiELD), Sputnik đưa tin hôm 14/11, dẫn thông tin từ tạp chí Popular Mechanics.

 “Không quân Mỹ dự kiến sẽ triển khai hệ thống vũ khí laser trên máy bay chiến đấu sau những năm 2020, dựa vào hệ thống laser SHiELD của nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin, loại laser sẽ bảo vệ máy bay khỏi các tên lửa tiếp cận.”, Popular Mechanics viết.

leftcenterrightdel
F-16C mang theo vũ khí laser phòng thủ. Ảnh cắt từ video, nguồn: Lockheed Martin/Theaviationist. 

Theo Popular Mechanics, một súng laser gắn trên thân hoặc cánh máy bay có thể bắn hạ các tên lửa đất đối không và không đối đất của đối phương. Bài báo lưu ý, vũ khí này sẽ trở thành hệ thống phòng thủ chống tên lửa chủ động (ABM) đầu tiên trên thế giới được lắp đặt trên máy bay chiến đấu.

leftcenterrightdel
Lockheed Martin thử nghiệm vũ khí laser. Ảnh cắt từ video, nguồn: Lockheed Martin/Defensenews.

Popular Mechanics tiết lộ, sức mạnh của một tia laser điều khiển bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) ước tính có công suất khoảng hàng chục kilowatt.

Vào tháng 9, tập đoàn công nghiệp-quân sự Mỹ Lockheed Martin đã công bố một đoạn video trong đó máy bay F-16 Fighting Falcon được giới thiệu với Hệ thống vũ khí laser trên không chiến thuật (TALWS), một phần của chương trình SHiELD.

leftcenterrightdel
Vũ khí laser gắn trên chiến đấu cơ F-16V. Ảnh: Lockheed Martin. 

Trong khi đó, tờ Defensenews dẫn lời Giám đốc chương trình SHiELD, thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu Không quân Mỹ (ARFL) Jeff Heggemeier, cho biết, Không quân Hoa Kỳ ban đầu dự định thực hiện chuyến bay thử nghiệm SHiELD đầu tiên vào năm 2021, nhưng cuộc thử nghiệm đã bị lùi lại hai năm do những thách thức kỹ thuật, cũng như ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus.

leftcenterrightdel
Hệ thống vũ khí laser thử nghiệm của Lockheed Martin. Ảnh cắt từ video của Lockheed Martin. 

Trước đó, vào năm 2017, ARFL đã trao cho Lockheed Martin hợp đồng thiết kế, phát triển và sản xuất laser sợi quang công suất cao, như một phần của Hệ thống tự bảo vệ SHiELD, theo Theaviationist.

leftcenterrightdel
Cùng với Su-57, chiến đấu cơ thế hệ mới MiG-35 của Nga sẽ được trang bị vũ khí laser. Ảnh: TASS. 

Cũng hôm 14, Tạp chí quân sự Mỹ Militarywatchmagazine nói, chiến đấu cơ tầm trung thế hệ 4 ++ của Nga MiG-35, loại máy bay tinh vi nhất trong biên chế của Nga được đưa vào biên chế quân đội từ tháng 6/2019, được cho là đã được trang bị thử nghiệm hệ thống vũ khí laser. Hệ thống này có thể được tích hợp trên máy bay trong tương lai cùng với pháo, bom dẫn đường, rocket và tên lửa không đối không. 

leftcenterrightdel
Video Lockheed Martin mô phỏng vũ khí laser trên máy bay. Nguồn: Lockheed Martin. 

Các phương tiện truyền thông Nga, nói, mục đích của vũ khí laser này là làm mù các cảm biến và vô hiệu hóa các thiết bị điện tử của máy bay đối phương. 

Militarywatchmagazine lưu ý, Nga cũng đã tích hợp vũ khí laser vào máy bay chiến đấu thế hệ mới Su-57, chiến đấu cơ hạng nặng được phát triển song song với MiG-35, hiện chưa được đưa vào biên chế. Vũ khí này đóng vai trò phòng thủ, làm mù tên lửa đang bay tới. 

Huy Anh