Tàu đổ bộ lớp San Antonio USS Portland được cho đã hạ gục thành công một máy bay không người lái nhỏ, bằng vũ khí năng lượng mới laser. Hạm đội Thái Bình Dương- Hải quân Hoa Kỳ đã công bố thử nghiệm vũ khí laser của Portland, được biết đến với tên chính thức là Trình diễn hệ thống vũ khí Laser (LWSD) Mk 2 Mod 0, vào ngày 22/5.

Cuộc thử nghiệm diễn ra vào ngày 16/5 tại một địa điểm không xác định tại Thái Bình Dương. Sự kiện được mô tả là "việc thực hiện cấp độ hệ thống đầu tiên của laser trạng thái rắn loại năng lượng cao", nhưng không nói liệu đây có phải là lần đầu tiên con tàu thực sự bắn vũ khí này, theo Thewarzone.

"Trình diễn hệ thống vũ khí laser trạng thái rắn là một khả năng độc đáo mà Portland có thể thử nghiệm và vận hành cho Hải quân, đồng thời mở đường cho các hệ thống vũ khí trong tương lai. Bằng cách tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển chống lại máy bay không người lái và tàu nhỏ, chúng tôi sẽ có được thông tin có giá trị về khả năng của vũ khí laser chống lại các mối đe dọa tiềm tàng. Với khả năng tiên tiến mới này, chúng tôi đang xác định lại chiến tranh trên biển cho Hải quân.", Đại úy hải quân Karrey Sanders, sĩ quan chỉ huy của Portland, cho biết trong một tuyên bố.

leftcenterrightdel
Theo công bố của Hải quân Hoa Kỳ, vũ khí laser hiện tại nhằm chống lại máy bay không người lái và "đám thuyền nhỏ". Tuyên bố dường như muốn cảnh báo phương tiện UAV tiềm năng, cũng như hệ thống ca nô gắn pháo hạm của Iran từng "quấy rối" hạm đội của Hoa Kỳ ở phía Bắc biển Arab.

Tập đoàn công nghệ quốc phòng và hàng không vũ trụ toàn cầu Northrop Grumman, Mỹ đã phát triển LWSD Mk 2 Mod 0 cho Hải quân như là một phần của chương trình công nghệ Laser trạng thái rắn (SSL-TM).

Hải quân hy vọng LWSD Mk 2 Mod 0 150 kilowatt cung cấp cho các tàu một tuyến phòng thủ bổ sung chống lại máy bay không người lái và đám thuyền nhỏ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hải quân Hoa Kỳ thử nghiệm vũ khí laser gắn trên chiến hạm. Nguồn: Thewarzone/YouTube. 

Các tia laser cũng có thể hoạt động như một máy chiếu, làm mờ các cảm biến quang học và đầu dò.

Chương trình SSL-TM chỉ là một trong bốn chương trình đang hoạt động của hệ thống Family Laser, hy vọng sẽ đóng vai trò là bước đệm cho vũ khí laser mạnh hơn và có khả năng khác trong tương lai.

Điều đáng chú ý rằng đây không phải là lần đầu tiên Hải quân lắp đặt hệ thống vũ khí laser hoạt động trên tàu. Bến tàu trên biển tạm thời USS Ponce mang theo Hệ thống Vũ khí Laser AN/SEQ-3 (LaWS) trong khi được triển khai đến Trung Đông từ năm 2014 đến 2017.

Northrop Grumman đã phát triển LaWS, cũng như Máy trình diễn Laser Hàng hải (MLD) trước đó, là  cơ sở để phát triển của LWSD Mk 2 Mod 0.

Huy Anh