Nga đang phát triển hệ thống tên lửa phòng không đặc biệt được gọi là "súng máy tự động" nhằm bổ sung và thay thế các hệ thống phòng không tầm ngắn cũ là Tunguska-M1, Strela-10, Tor-M2 và Osa.

Tổ hợp phòng không tầm ngắn Ptitselov “Người bẫy chim” được trang bị hệ thống điều khiển tác chiến thông minh, thông qua hình ảnh quang học có thể phân biệt được máy bay, trực thăng, tên lửa hành trình và máy bay không người lái của đối phương để tấn công chúng.

Kíp xạ thủ chỉ có nhiệm vụ đưa thiết bị vào tư thế chiến đấu, tổ hợp sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu một cách tự động.

leftcenterrightdel
Tổ hợp phòng không tầm ngắn Ptitselov. Ảnh: Russiadefence.

Theo kế hoạch, công tác nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm phiên bản Ptitselov hành cho bộ binh sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022. Lực lượng mặt đất và Lực lượng Dù sẽ nhận được các phiên bản khác nhau của hệ thống này. Phiên bản được lắp đặt trên cả khung gầm xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và xe chiến đấu dành cho lính dù đổ bộ từ trên không BMD-4M.

Các thông tin tiết lộ trước đó, cho biết, tên lửa Ptitselov sẽ được dẫn mục tiêu bằng tia laser, trong khi việc phát hiện mục tiêu sẽ sử dụng cả hệ thống dẫn đường quang điện tử công nghệ ảnh nhiệt ban đêm cũng như hệ thống định vị vô tuyến.

Tổ hợp Ptitselov sẽ được trang bị một trạm radar quang học hoạt động suốt ngày đêm trong mọi điều kiện thời tiết với tầm nhìn bao quát 360º. Với hệ thống radar này, Ptitselov có thể phát hiện mục tiêu mà không để lộ vị trí nhờ hệ thống laze chống nhiễu.

Huy Anh/Sputnik