Trong một thông cáo hôm 27/10, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Washington sẽ theo đuổi một biến thể hiện đại của bom trọng lực hạt nhân B61, được chỉ định là B61-13 và dự án đang chờ Quốc hội phê duyệt, ghi vốn. 

Dự án được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ với Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia (NNSA), Bộ Năng lượng Mỹ, nhằm đáp ứng nhu cầu của môi trường an ninh đang phát triển nhanh chóng như được chỉ ra trong báo cáo đánh giá tình hình hạt nhân năm 2022.

“Mỹ có trách nhiệm tiếp tục đánh giá và triển khai các khả năng cần thiết để ngăn chặn một cách đáng tin cậy và, nếu cần, đáp trả các cuộc tấn công chiến lược và là sự đảm bảo với các đồng minh của chúng tôi.”, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về chính sách không gian, John Plumb, cho biết, nhấn mạnh, động thái mới phản ánh môi trường an ninh đang thay đổi và các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ các đối thủ tiềm tàng. 

leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II thả bom B61-12 trơ trong cuộc thử nghiệm vào tháng 12/2021. Nguồn: BQP Mỹ.

B61-13 sẽ được triển khai bằng máy bay hiện đại, tăng cường khả năng răn đe của đối thủ và đảm bảo cho các đồng minh và đối tác bằng cách cung cấp cho Tổng thống các lựa chọn bổ sung chống lại một số mục tiêu quân sự thách thức hơn và trên diện rộng, theo thông cáo. 

Phiên bản bom mới có sức công phá tương tự B61-7 và cao hơn B61-12, sẽ thay thế một số bom B61-7 trong kho hạt nhân hiện tại của Mỹ.

Ông Plumb cho biết, B61-13 thể hiện một bước hợp lý để giải quyết những thách thức trong môi trường an ninh rất năng động hiện nay; nhấn mạnh, mặc dù nó mang lại cho Washington sự linh hoạt bổ sung, nhưng việc sản xuất B61-13 sẽ không làm tăng tổng số vũ khí trong kho dự trữ hạt nhân của Mỹ.

leftcenterrightdel
 Bom B61-12 không đầu đạn được tải lên máy bay ném bom B-2 Spirit vào ngày 13/6/2022 trong một hoạt động thử nghiệm. Nguồn: Devan Halstead/ U.S. Air Force.

B61-13 sẽ tận dụng khả năng sản xuất đã được thiết lập để hỗ trợ B61-12 và sẽ bao gồm các tính năng an toàn, bảo mật và độ chính xác của B61-12, thông cáo của Lầu Năm Góc nói; nhấn mạnh, việc phát triển B61-13 là kết quả của quá trình đánh giá, xem xét tình hình, không nhằm phản ứng với bất kỳ sự kiện cụ thể nào hiện nay trên thế giới.

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra sau khi lưỡng viện Quốc hội Nga thông qua dự luật rút lại việc nước này phê chuẩn Hiệp ước cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện (CTBT).

Văn Phong (theo BQP Mỹ)