Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một tuyên bố bày tỏ lo ngại việc các trực thăng tấn công thế hệ mới mà Mỹ chuyển giao cho quân đội Afghanistan có thể được Nga tiếp cận, nghiên cứu công nghệ, sau khi chính quyền Afghaistan do Mỹ và phương Tây hậu thuẫn sụp đổ, rơi vào tay Taliban.

"Máy bay trực thăng Black Hawk mới nhất sẽ được Nga và bất kì nước nào khác nghiên cứu, bởi vì đây là công nghệ tốt nhất trên thế giới.", ông Trump cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với Fox News.

leftcenterrightdel
Chiến binh Taliban tạo dáng bên một chiếc trực thăng Black Hawk chiến lợi phẩm. Nguồn: Joseph Dempsey/Twitter.

Cựu Tổng thống Mỹ cảm thấy "nóng mặt" khi quân đội nước này đã không phá hủy các thiết bị quân sự trước khi rút quân khỏi Afghanistan, để bây giờ nó rơi vào tay Taliban.

Hôm 15/8, các tài khoản mạng xã hội ủng hộ Taliban đã công bố đoạn phim quay cảnh các chiến binh chụp ảnh tự sướng bên cạnh những chiếc trực thăng UH-60 Black Hawk tiên tiến trị giá vài triệu đô la mỗi chiếc do Mỹ sản xuất, vài giờ sau khi quân nổi dậy chiếm được thủ đô Kabul của Afghanistan mà không cần giao tranh.

leftcenterrightdel
Không chỉ chụp ảnh tự sướng, chiến binh Taliban còn điều khiển trực thăng Black Hawk. Nguồn: Joseph Dempsey/Twitter. 

Những hình ảnh tương tự cũng xuất hiện từ nhiều thành phố trên khắp Afghanistan, nơi bị Taliban chiếm giữ trước đó, cho thấy các chiến binh đang tạo dáng với vũ khí chiến lợi phẩm và tuần tra trên các phương tiện từng được sử dụng bởi các lực lượng tinh nhuệ hoặc đặc nhiệm Afghanistan.

Ngoài ra, quân nổi dậy còn chiếm được các phương tiện chiến thuật, xe Humvee, vũ khí nhỏ và đạn dược trị giá hàng triệu đô la.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên xác nhận hôm 16/8, số lượng các thiết bị quân sự Mỹ cung cấp cho Quân đội Afghanistan còn lại sau khi Kabul thất thủ là rất lớn.

leftcenterrightdel
Nhiều máy bay hiện đại Mỹ chuyển giao cho Không quân Afghanistan đã rơi vào tay Taliban, bao gồm 2 chiếc UH-60 Blackhawk, sau khi lực lượng này kiểm soát sân bay Kandahar. Nguồn video: Mashal/Joseph Dempsey/Twitter. 

Theo AP, sự sụp đổ bất ngờ và nhanh chóng của Quân đội Afghanistan đã dẫn đến việc Taliban bất ngờ được hưởng lợi từ khoản đầu tư khổng lồ của Mỹ vào nước này.

Trong hai 20 năm qua, Chính phủ Mỹ đã bơm khoảng 145 tỉ USD vào các nỗ lực tái thiết Afghanistan, theo Văn phòng Tổng Thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan, một cơ quan giám sát của Quốc hội Mỹ đã theo dõi cuộc chiến Afghanistan. Dữ liệu của cơ quan giám sát cho thấy, đây là một phần trong số 837 tỉ USD mà Mỹ đã chi trực tiếp cho cuộc chiến.

Huy Anh/RIA, Sputnik.