Ba tuần sau khi các phương tiện của Nga va chạm với một đội tuần tra của Mỹ ở đông bắc Syria, khiến 7 quân nhân Mỹ thương tích, Mỹ tuyên bố sẽ điều xe bọc thép Bradley và radar tới tới khu vực này, cũng như tổ chức nhiều cuộc tuần tra trên không, The New York Times viết.

Sẽ có khoảng 100 binh sĩ mới được tăng cường, nâng số quân nhân Mỹ tại đông bắc Syria lên con số hơn 600. Đây được coi là một sự phô trương sức mạnh, đáp trả sự cố va chạm với quân đội Nga khiến Washington bất ngờ.

leftcenterrightdel
 Xe bọc thép Bradley-A4. Ảnh: Defpost.

Giải thích sự tăng cường hiện diện quân sự, Đại úy Bill Urban, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, nói: "Hành động này là một minh chứng rõ ràng cho cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ các lực lượng liên minh. Sự hiện diện của Mỹ đồng thời nhằm đảm bảo khả năng tiếp tục sứ mệnh đánh bại IS".

Cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, quân đội Mỹ đã "rút khỏi Syria", ngoại trừ việc bảo vệ các mỏ dầu địa phương.

leftcenterrightdel
Trực thăng tấn công tiên tiến Boeing AH-64 Apache của quân đội Mỹ. Ảnh: Wallpaperflare.

Hoa Kỳ sẽ triển khai tới Syria xe bọc thép Bradley và radar Sentinel, được dùng để theo dõi máy bay trực thăng của Nga. Ngoài ra, Washington sẽ tăng cường trực thăng tấn công Apache nhằm hỗ trợ lực lượng mặt đất của Mỹ. 

Sputnik đánh giá, động thái của Hoa Kỳ có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng

Đụng độ giữa quân đội Mỹ và Nga diễn ra vào ngày 25/8 trong nhiệm vụ tuần tra thường kỳ của quân đội Mỹ tại Syria, khiến 7 quân nhân Mỹ bị thương.

Huy Anh