leftcenterrightdel
Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, John Bolton 

Ông Bolton đang có chuyến công tác đến Israel để trấn an đồng minh về quyết định rút quân theo lệnh của Tổng thống Trump, cho biết chưa có thời gian biểu cho việc rút quân khỏi miền Đông Bắc Syria, tuy nhiên khẳng định đây không phải là một cam kết không tới nơi tới chốn.

“Có những mục tiêu mà chúng ta muốn thực hiện là phải có điều kiện cho việc rút quân. Khung thời gian biểu từ quyết định chính sách mà chúng tôi cần làm,” ông Bolton nói với các phóng viên.

Những điều kiện đó, ông nói, bao gồm đánh bại tàn quân IS ở Syria, và bảo vệ dân quân Kurd đang chiến đấu cùng với Quân đội Mỹ chống khủng bố.

Bình luận của ông Bolton đánh dấu sự xác nhận công khai đầu tiên rằng việc rút quân đã bị chậm lại, khi ông Trump phải đối mặt sự chỉ trích rộng rãi từ các đồng minh và việc Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis về một chính sách đã được triển khai trong vài tuần.

leftcenterrightdel
Lính Mỹ ở Syria. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump tuyên bố vào giữa tháng 12 năm ngoái, Mỹ sẽ rút toàn bộ 2.000 binh sĩ khỏi Syria. Quyết định của ông làm dấy lên lo ngại về việc dọn đường cho một cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào dân Kurd ở Syria đang cùng quân đội Mỹ chống lại bọn khủng bố IS.  Ankara coi Lực lượng Bảo vệ Nhân dân Kurd, hay YPG là một nhóm khủng bố có liên quan đến hoạt động gây rối bên giới tuyến của họ.

Bolton sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Hai, ngày mai 7/1, cho biết Mỹ khẳng định rằng đồng minh Kurd trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS được bảo vệ khỏi bất kỳ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông đã chuyển cảnh báo đến Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong tuần này.

“Chúng tôi không mong người Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện hoạt động quân sự không có phối hợp đầy đủ và thống nhất với Mỹ, ông Bolton phát biểu.

Trump từng tuyên bố cứng rắn rằng ông sẽ “không cho phép người Thổ Nhĩ Kỳ giết người Kurd.

Bolton cho biết Mỹ yêu cầu đồng minh Kurd “đứng vững” và không tìm kiếm sự bảo vệ từ Nga hay Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al Assad. Ông chia sẻ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Quân đội Mỹ, Tướng Joseph Dunford sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này để tìm ra cách thức bảo vệ đồng minh người Kurd ở Syria.

Phạm Trúc