leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Trump lại khiến thế giới giật mình với loạt động
thái ở Syria. Ảnh: ITN 

Reuters ngày 19-12 cho biết toàn bộ nhân viên ngoại giao Mỹ sẽ được rút sạch khỏi Syria trong ngày hôm nay (20-12). Thông tin được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh bại quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và sẽ rút lực lượng Mỹ về nước.

"Mỹ dự kiến rút lực lượng quân sự khỏi Syria sau khi hoàn tất giai đoạn cuối của chiến dịch chống IS. Sẽ cần tới 60-100 ngày để đưa toàn bộ binh sĩ Mỹ về nước", quan chức này cho biết thêm, nhấn mạnh kế hoạch này được Mỹ thực hiện độc lập và không liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Các bình luận trên trên nằm trong chuỗi các động thái bất ngờ của Mỹ ở Syria. Hôm 18-12, Đặc phái viên Mỹ tại Syria James Jeffrey bất ngờ nói rằng nước này không tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nữa.

“Chúng tôi muốn nhìn thấy một chính quyền Syria thay đổi căn bản. Nhưng đó không phải là việc thay chính quyền này bằng một chính quyền khác, chúng tôi không tìm cách lật đổ Tổng thống Assad”, ông Jeffrey nói.

Mỹ dẫn đầu liên minh quân sự tiến hành các nhiệm vụ quân sự ở Syria từ năm 2014 dù chưa được Liên hợp quốc và Syria cho phép. Washington nhiều lần nói rằng việc lật đổ chế độ của ông Assad là một ưu tiên hàng đầu. Washington hiện duy trì khoảng 2.000 binh sĩ ở Syria để hỗ trợ nhóm phiến quân chống chính phủ của người Kurd mang tên Các lực lượng dân chủ Syria (SDF).

Trong vòng gần 4 năm qua, Mỹ hỗ trợ SDF đã giành được từ tay chính quyền Syria vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía Đông, gần biên giới Iraq. SDF và Mỹ cũng có nhiều hoạt động chống IS hiệu quả, đóng góp chung vào việc xóa sổ khủng bố ở Trung Đông.

Tuy nhiên, các hoạt động của Mỹ ở Syria ngoài khiến Nga, Syria, Iran “khó chịu”, thì còn bị Thổ Nhĩ Kỳ phản đối bởi Ankara coi lực lượng người Kurd thuộc SDF là một phần của đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức bị nước này liệt vào danh sách khủng bố.

Mỹ hiện có nhiều căn cứ ở Syria, trong đó lớn nhất là căn cứ vùng al-Tanf gần biên giới giữa Syria, Jordan và Iraq. Mỹ từng tuyên bố đây là cứ địa then chốt để nước này duy trì ảnh hưởng ở Trung Đông. Hiện chưa rõ liệu Mỹ có ý định dỡ bỏ căn cứ này hay không


Thái An