leftcenterrightdel
Ảnh: Tên lửa đạn đạo Nga khai hoả trong tập trận. Ảnh: RT 
"Trong vòng hơn 5 năm, với hơn 30 cuộc họp ở tất cả các cấp Chính phủ và 5 cuộc họp cấp chuyên gia, Nga chưa bao giờ tỏ rõ dấu hiệu nào cho thấy nước này có ý định tuân thủ INF", Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Payhon ngày 17-12 bất ngờ tuyên bố, Sputnik đưa tin.

Bình luận được đưa ra vài ngày sau khi người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cáo buộc Mỹ thờ ơ, không chịu hồi đáp trước các thông điệp của Bộ Quốc phòng Nga về việc duy trì INF cũng như nhiều vấn đề khác.

Ông Konashenkov nói rằng Nga đã gửi cho Mỹ 2 thông điệp. Thông điệp đầu tiên liên quan đến tình hình ở Syria, còn trong thông điệp thứ hai, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đề xuất thảo luận những bất đồng trong quan điểm giữa hai nước về các điều kiện tuân thủ trong hiệp ước INF.

Tuy nhiên, theo ông Payhon, Mỹ sở dĩ không hồi đáp các thông điệp của Nga bởi "những đề xuất mà Nga đưa ra tuần vừa rồi chẳng hề cho thấy rằng họ quan tâm tới việc thực thi các bước để cứu vãn Hiệp ước INF", đồng thời nhấn mạnh Mỹ vẫn sẽ rời INF.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi INF, vốn được ký năm 1987, và là một hiệp ước có vai trò quan trọng trong việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh từ ngày 20-10. Trong các tuyên bố gần đây, Nga một mặt lên án quyết định của ông Trump, nhưng mặt khác lại kêu gọi Mỹ sớm đưa ra phương án thay thế INF để tránh xung đột vũ trang.

Moscow cũng đe doạ sẽ có các biện pháp quân sự để đáp trả nếu Washington vin vào lí do rút khỏi INF để triển khai tên lửa đến châu Âu.

Thái Hà

Thái Hà