leftcenterrightdel
 Tổng thống Putin

Lãnh đạo Nga cho biết “nói rộng hơn, Nga đã làm mọi việc”, và nếu xảy ra những gì mà họ đang cố tình đe dọa chúng ta, thì chúng ta sẽ có phản ứng thích hợp. Và như các đồng chí biết, nếu chúng ta có các hệ thống vũ khí phóng từ trên không hoặc lòng biển, chúng ta sẽ không mất quá nhiều sức lực để thực hiện công tác nghiên cứu-phát triển và đặt các hệ thống như vậy trên mặt đất, nếu cần thiết,” lãnh đạo Nga nói với các quan chức quốc phòng.

Không có gì cản trở việc thảo luận hiện đại hóa  INF với các quốc gia khác hoặc thực hiện thỏa thuận vũ trang mới trong lĩnh vực này, ông Putin tiếp tục cho biết. 

Lãnh đạo Nga nhấn mạnh “bất kỳ yêu sách đối với hiệp định có thể là gì, nó vẫn đóng vai trò là yếu tố ổn định trong điều kiện ngày nay và hoạt động để duy trì mức độ dự đoán cũng như ngăn chặn nhất định trong lĩnh vực quân sự.”

“Tuy nhiên, trong trường hợp Mỹ phá bỏ Hiệp định này, chúng ta sẽ buộc lòng phải có biện pháp bổ sung để tăng cường an ninh,” ông Putin tiếp tục phân tích.

Lãnh đạo Nga lưu ý: “Từ trước đến nay, Nga luôn mở lòng cho mọi đề xuất và sáng kiến để giúp tăng cường an ninh quốc tế, bao gồm ngăn chặn chạy đua vũ trang mới.”

“Tôi tin chắc rằng điều này là lợi ích của Nga, Mỹ và toàn thế giới,” ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố vào ngày 20-10 rằng đất nước của ông sẽ rút khỏi INF bởi vì Nga “vi phạm” thỏa thuận đó. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov miêu tả đây là một động thái nguy hiểm.

Berlin và Bắc Kinh đã chỉ trích Washington. Trong khi đó, London ra mặt ủng hộ Mỹ và NATO tin rằng ông Trump có trách nhiệm cho quyết định đối với nước Nga, bởi vì theo quan điểm của họ thì rõ ràng Moscow vi phạm hiệp định.

Hiệp định INF được ký vào ngày 8-12-1987 và có hiệu lực từ ngày 1-6-1988. Nó cấm triển khai các loại tên lửa phóng từ mặt đất có tầm hỏa lực từ 500 đến 1.000 km.

Trong những năm gần đây, Washington nhiều lần cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận. Moscow kiên quyết phủ nhận mọi tố cáo và phản bác lại thông qua bằng chứng về việc Mỹ không tuân thủ thỏa thuận.

Phạm Trúc