“Sau khi một khẩu đội S-300V4 duy nhất đưa vào tác chiến, mức độ các chuyến bay do lực lượng liên quân tiến hành ở vùng Đông Bắc Syria đã giảm đáng kể”, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov ngày 17-12 tuyên bố, Sputnik đưa tin.
 
Tờ Al Masdar News theo dõi tình hình Trung Đông cũng xác nhận số chuyến xuất kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu giảm ở Đông Bắc Syria. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Washington lo ngại các máy bay của mình lộ thông số kĩ thuật nếu bay qua khu vực đặt hệ thống phòng không do Nga sản xuất.
leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu của Mỹ tại một căn cứ ở Trung Đông 
 
Tháng trước, người phát ngôn Lực lượng Đặc nhiệm hỗn hợp Mỹ và Chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, Đại tá Ryan Dillon cho biết cơ quan này hoàn toàn không nắm được có bao nhiêu khẩu đội tên lửa phòng không S-300 của Nga được triển khai tới Syria cũng như người vận hành các hệ thống này.
 
Bộ Quốc phòng Nga tháng 10 bàn giao 3 tổ hợp tên lửa phòng không S-300 cho Syria, đồng thời giúp Damascus tích hợp các hệ thống này cùng tên lửa phòng không của Nga trong khu vực, 2 tuần sau khi Moscow cáo buộc Israel cố tình đánh lừa Nga và gián tiếp gây ra vụ bắn rơi trinh sát cơ Il-20 trên bầu trời Địa Trung Hải.
 
S-300 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hiện đại do Nga sản xuất, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới.  Mỹ tiến hành các chiến dịch quân sự ở Syria từ năm 2014. Washington hiện diện quân sự dày đặc ở khu vực Đông Bắc Syria và hỗ trợ nhóm phiến quân lớn nhất chống Chính phủ Syria mang tên Các Lực lượng dân chủ (SDF).
 
                                                                                                                                                                                                                    Thái An