Hôm 26/4, Không quân Mỹ (USAF) cho biết đã trao hợp đồng trị giá 13 tỉ USD cho Tập đoàn Sierra Nevada để phát triển phiên bản kế nhiệm của sở chỉ huy trên không E-4B, được gọi là Nightwatch hay Trung tâm tác chiến sinh tồn trên không (SAOC).
E-4B được mệnh danh là máy bay “Ngày tận thế”, do khả năng sống sót trong một cuộc chiến tranh hạt nhân.
Dự án SAOC nhằm thay thế phi đội 4 chiếc E-4B cũ kỹ có từ những năm 1970, sắp hết niên hạn sử dụng, người phát ngôn USAF cho biết, lưu ý, công việc chế tạo SAOC sẽ được thực hiện ở Colorado, Nevada và Ohio và dự kiến hoàn thành vào năm 2036.
|
|
Một máy bay "Ngày tận thế" chiếc E-4B. Ảnh: Daniel Woolfolk /Air Force Time. |
|
|
E-4B Nightwatch được tăng cường và sửa đổi sâu từ máy bay thương mại Boeing 747-200 bốn động cơ. Ảnh: Daniel Woolfolk /Air Force Time. |
Hồi tháng 12 năm ngoái, Không quân Mỹ đã loại nhà thầu Boeing khỏi cuộc cạnh tranh để phát triển phiên bản kế nhiệm của E-4B Nightwatch.
E-4B được thiết kế để cho phép Tổng thống Mỹ duy trì liên lạc và điều hành các lực lượng trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân hoặc trường hợp khẩn cấp tàn khốc khác phá hủy các trung tâm chỉ huy và kiểm soát mặt đất.
|
|
Một chiếc E-4B trên đường băng sân bay Lincoln, Nebraska, Mỹ, ngày 26/3/2022. Ảnh: Daniel Woolfolk /Air Force Time. |
|
|
Một cuộc tiếp xúc báo chí trên một chiếc E-4B. Ảnh: Daniel Woolfolk /Air Force Time. |
Thường được sử dụng để chở Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong các chuyến công cán, E-4B còn được thiết kế như một sở chỉ huy di động có khả năng chịu được các vụ nổ hạt nhân và sóng xung kích điện từ, cho phép các nhà lãnh đạo Mỹ điều hành quân đội trong trường hợp khẩn cấp quốc gia.
E-4B còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không và có các phòng họp, cũng như thiết bị liên lạc tiên tiến.
|
|
Một góc trên chiếc E-4B. Ảnh: Daniel Woolfolk /Air Force Time. |
|
|
Chiếc điện thoại dành cho Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trên chiếc E-4B. Ảnh: Daniel Woolfolk /Air Force Time. |
USAF hiện đang vận hành 4 máy bay E-4B với ít nhất một chiếc luôn trong tình trạng sẵn sàng.
E-4B được tăng cường và sửa đổi sâu từ máy bay thương mại khổng lồ Boeing 747-200 bốn động cơ, tuy nhiên do thiết kế của nó đã trở nên lỗi thời nên hoạt động bảo trì ngày càng khó khăn và tốn kém.
E-4B dự kiến sẽ hết thời gian phục vụ vào đầu những năm 2030.