Hai nhà lãnh đạo Biden và Kadhimi đã gặp nhau tại Phòng Bầu dục- Nhà Trắng hôm 26/7, trong cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên trong khuôn khổ đối thoại chiến lược giữa Mỹ và Iraq.

Tuyên bố chung sau cuộc gặp nói, hai nước sẽ “chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu” ở Iraq vào ngày 31/12, nhưng sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng an ninh địa phương và các nhóm bán quân sự người Kurd.

leftcenterrightdel
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chào đón Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhimi trong cuộc gặp song phương tại Phòng Bầu dục- Nhà Trắng, Washington, Mỹ, ngày 26/7. Ảnh: REUTERS / Evelyn Hockstein. 

"Hai bên cũng nhấn mạnh, các căn cứ có nhân viên của Liên quân là căn cứ của Iraq và đang hoạt động theo luật pháp Iraq; chúng không phải là căn cứ của Mỹ hoặc Liên minh và sự hiện diện của các nhân viên này chỉ nhằm hỗ trợ Chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống lại ISIS.", tuyên bố cho biết.

"Các phái đoàn đã quyết định, sau các cuộc đàm phán kĩ thuật gần đây, mối quan hệ an ninh sẽ hoàn toàn chuyển sang vai trò huấn luyện, cố vấn, hỗ trợ và chia sẻ thông tin tình báo, và sẽ không có lực lượng Mỹ đóng vai trò chiến đấu ở Iraq sau ngày 31/12/2021.", tuyên bố lưu ý.

leftcenterrightdel
Từ sau ngày 31/12/2021, binh sĩ Mỹ ở Iraq sẽ chuyển từ nhiệm vụ chiến đấu sang huấn luyện và cố vấn cho an ninh nước sở tại để tự vệ. Ảnh: Quân đội Mỹ/ / Spc. Jensen Guillory. 

Mỹ dự định tiếp tục hỗ trợ các lực lượng an ninh Iraq, bao gồm các nhóm vũ trang Peshmerga của người Kurd, nhằm "xây dựng năng lực của lực lượng này để đối phó với các mối đe dọa trong tương lai".

Một liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã hiện diện ở Iraq từ tháng 3/2003 dựa trên cáo buộc rằng, chính phủ của nhà lãnh đạo Iraq khi đó là Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Chế độ Saddam bị lật đổ, nhưng những vũ khí như vậy đã không được tìm thấy.

leftcenterrightdel
Nhóm vũ trang Peshmerga của người Kurd. Ảnh: Kurdishstruggle. 

Hiện có 2.500 lính Mỹ ở Iraq, tập trung chống lại tàn dư của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ISIS. 

Các quan chức hai bên không tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ Mỹ sẽ ở lại Iraq khi vai trò của Washington sẽ chuyển sang huấn luyện và cố vấn cho quân đội sở tại để tự vệ.

Huy Anh/Reuters, TASS