“Chúng tôi lên án cuộc không kích của Mỹ đêm qua ở khu vực biên giới Iraq-Syria. Đây là hành động vi phạm trắng trợn và không thể chấp nhận được đối với chủ quyền và an ninh quốc gia của Iraq.”,  Al-Jazeera dẫn lời Thủ tướng Iraq Mustafa Al-Kadhemi.

Các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tấn công ba mục tiêu được cho là thuộc các nhóm kháng chiến của Iraq dọc theo biên giới giữa Iraq và Syria vào rạng sáng ngày 28/6, giờ địa phương.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, các cuộc không kích của quân đội Mỹ đã tấn công hai địa điểm ở Syria và một địa điểm khác ở Iraq gần biên giới.

leftcenterrightdel
Các cuộc không kích của quân đội Mỹ đã tấn công hai địa điểm ở Syria và một địa điểm khác ở Iraq gần biên giới. Ảnh: Ariel Schalit/ AP.

Ông Kirby cho biết, các cuộc tấn công được thực hiện theo lệnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhắm vào cơ sở của các nhóm dân quân thân Iran, bao gồm Kata'ib Hezbollah (KH) và Kata'ib Sayyid al-Shuhada (KSS),.. , theo cáo buộc được sử dụng làm bàn đạp để thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái những ngày qua, nhằm vào nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc lưu ý,  Mỹ hành động theo quyền tự vệ của mình, để bảo vệ nhân viên nước này ở Iraq.

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết, các cuộc không kích của Mỹ đã khiến một trẻ em đã thiệt mạng và ít nhất 3 người khác bị thương.

Trong khi theo Sabereen News, 4 chiến binh Iraq đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Mỹ vào trụ sở của Lữ đoàn 14 Lực lượng huy động phổ biến, hay còn được gọi là Hashd Al-Sha'abi.

Trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày sau các cuộc không kích, các phe phái kháng chiến Iraq tuyên bố sẽ trả thù bằng máu, đồng thời cảnh báo Mỹ không nên lặp lại "các hành động gây hấn".

Huy Anh/Fars