"Quốc hội thu hồi yêu cầu hỗ trợ đối với liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vì các chiến dịch quân sự ở Iraq đã kết thúc và đạt được thắng lợi", nghị quyết do Quốc hội Iraq thông qua ngày 5/1 nêu, theo RT. "Chính phủ Iraq cần làm việc để chấm dứt mọi sự hiện diện của quân đội nước ngoài".

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Qassem Soleimani. Ảnh: Getty 

Nghị quyết cũng nêu rõ các lực lượng nước ngoài "không có bất cứ lý do gì" để hiện diện không chỉ trên đất liền mà còn cả trên không và trên vùng biển của Iraq.

Động thái trên của Iraq xuất hiện sau khi Mỹ ngày 3/1 xác nhận không kích bằng máy bay không người lái ám sát thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngay cạnh sân bay quốc tế Baghdad.

Sau vụ tấn công, người Iraq đã biểu tình phản đối và kêu gọi trục xuất lính Mỹ khỏi lãnh thổ.

Theo Reuters, nghị quyết sẽ trở thành luật và được thực thi ngay sau khi Thủ tướng Adel Abdul Mahdi ký ban hành. Ông Adel Abdul Mahdi chưa làm điều này, song ông trước đó lên án việc Mỹ tấn công lực lượng thân cận Iran trong lãnh thổ Iraq là hành động "tàn độc" và sẽ tạo ra "hậu quả nghiêm trọng".

"Bất chấp những khó khăn bên trong và bên ngoài mà chúng ta có thể phải đối mặt, đó vẫn là điều tốt nhất cho Iraq cả về lý thuyết lẫn thực tiễn", Thủ tướng Abdul Mahdi nhấn mạnh, nhắc tới khả năng trục xuất lính Mỹ khỏi lãnh thổ.

Sau khi kết thúc cuộc chiến xâm lược Iraq, Mỹ duy trì khoảng 5.000 binh sĩ tại đây để huấn luyện lực lượng an ninh bản địa cũng như tham gia cuộc chiến chống IS từ năm 2014. Sự hiện diện của lính Mỹ lâu nay là chủ đề gây tranh cãi tại Baghdad.

Thái An