Trong một  thông cáo ngày 9/7, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (USCENTCOM) cho biết, trước đó vào ngày 7/7, USCENTCOM đã tiến hành một cuộc không kích ở Syria, tiêu diệt Usamah al-Muhajir, một thủ lĩnh cấp cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền Đông Syria.

“Như đã nói, chúng tôi vẫn cam kết đánh bại IS trên toàn khu vực. IS là một mối đe dọa, không chỉ đối với khu vực mà còn hơn thế nữa.”, tướng Michael Erik Kurilla, chỉ huy của USCENTCOM nói.

Theo thông cáo, không có dấu hiệu cho thấy có thương vong dân sự trong cuộc không kích, tuy vậy điều này vẫn đang đánh giá, làm rõ.

Kết quả của cuộc không kích góp phần phá vỡ cũng như làm giảm khả năng lập kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công khủng bố của IS, thông cáo viết, cho biết, các hoạt động của CENTCOM chống lại IS, cùng với các lực lượng đối tác ở Iraq và Syria, sẽ tiếp tục duy trì để đánh bại IS.

leftcenterrightdel
 Máy bay không người lái vũ trang MQ-9 Reaper khai hỏa. Nguồn: U.S Army.

Thông cáo lưu ý, cuộc không kích hôm 7/7 được thực hiện bởi máy bay không người lái vũ trang (UCAV) MQ-9 Reaper, được cho là loại UCAV giám sát tối tân nhất thế giới hiện nay.

MQ-9 Reaper có thể hoạt động trên không 14 giờ liên tục với vận tốc tối đa 482 km/h, trần bay 7,5 km.

Máy bay được trang bị hệ thống theo dõi mục tiêu đa quang phổ, nhiệt hồng ngoại AN/DAS-1 MTS-B, radar tích hợp nhận diện vật thể trên bề mặt AN/APY-8 Lynx II, radar nhận diện và theo dõi mục tiêu SeaVue XMC.

Với 7 dàn treo vũ khí, MQ-9 có thể mang nhiều loại hỏa lực tùy chọn khác nhau tùy nhiệm vụ tác chiến, bao gồm các tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire, Brimstone; không đối không AIM-92 Stinger và các loại bom định hướng từ laser trên mặt đất GBU-12 Paveway II, GBU-38 Paveway II,..

Văn Phong (theo USCENTCOM)