Một báo cáo thường niên năm 2022 về các hiện tượng bay không xác định được Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ (ODNI) thuộc Lầu Năm Góc công bố hôm 12/1 cho biết, có 510 trường hợp ghi nhận sự xuất hiện của vật thể bay không xác định (UFO/ UAP) tại nước này, tính đến cuối tháng 8/2022.

Con số này bao gồm 144 báo cáo về các hiện tượng dị thường trên bầu trời không xác định, được xem xét trong 17 năm, tính đến trước tháng 3/2021. Đáng lưu ý, từ tháng 3/2021 đến tháng 8/2022, số lượng báo cáo về việc nhìn thấy UFO đã tăng vọt, lên tới 366 trường hợp.

“Khoảng một nửa số trường hợp mới không thể giải thích được và dường như đã chứng tỏ các đặc điểm chuyến bay hoặc khả năng hoạt động bất thường cần được phân tích thêm.”, báo cáo nói.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh cắt từ video do các phi công của Hải quân Mỹ quay mô tả các tương tác với UFO vào ngày 28/4/2020.  Nguồn: BQP Mỹ / AFP.

Báo cáo cho rằng, số lượng các trường hợp về UFO đang tăng lên, trong đó một phần do mọi người ý thức rõ hơn về các mối đe dọa có thể xảy ra ảnh hưởng đến sự an toàn của các chuyến bay hoặc là các hành động thù địch của các đối thủ.

“Chúng tôi có ý thức nghiêm túc đối với những thông tin về việc xuất hiện (UFO) trong không gian, trên đất liền, trên biển hoặc không phận của chúng tôi và đang điều tra từng trường hợp cụ thể.”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết khi bình luận về bản báo cáo.

Báo cáo cũng cho biết các sự kiện UAP tiếp tục xảy ra trong vùng không phận bị hạn chế hoặc nhạy cảm của Mỹ, gây những lo ngại về những nguy cơ đối với an toàn bay hoặc đây là hoạt động do thám của đối thủ.

Vào tháng 10 năm ngoái, tờ New York Times trích dẫn các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, hầu hết các vụ việc liên quan đến UFO gần đây được cho là xuất phát từ các hoạt động do thám của nước ngoài, khí cầu thời tiết hoặc chỉ là rác trên không.

leftcenterrightdel
 Theo báo cáo, hầu hết các lần UFO mới xuất hiện đều được ghi lại bởi các phi công quân sự. Nguồn: Forbes.

Mặc dù báo cáo không trích dẫn bằng chứng nào cho thấy UFO có thể liên quan đến các phương tiện chưa được xác định của nước ngoài, nhưng các cơ quan chính phủ cho biết, sẽ tiếp tục điều tra bất kỳ bằng chứng nào về việc chính phủ nước ngoài có thể tham gia vào các sự kiện UAP.

Cuối năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, mặc dù cơ quan này đã nhận được rất nhiều báo cáo về các hiện tượng UFO, nhưng không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về hoạt động của người ngoài hành tinh.

Theo báo cáo của ODNI, hầu hết các lần UFO mới xuất hiện đều được ghi lại bởi các phi công quân sự, cũng như những người điều hành chứng kiến sự xuất hiện của chúng. Đồng thời không ghi nhận xảy ra vụ va chạm nào giữa máy bay Mỹ và UFO.

Vào năm 2021, Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ cũng công bố một báo cáo nói rằng UFO có thể gây ra vấn đề cho an ninh quốc gia của Mỹ. Tuy nhiên không có kết luận nào rõ ràng về bản chất của những hiện tượng này và cần có thêm thời gian để nghiên cứu chúng, cần cách tiếp cận vấn đề có hệ thống hơn.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ đã thành lập một văn phòng để lập tài liệu và phân tích các báo cáo về UFO, được gọi là Văn phòng Giải quyết bất thường trên tất cả các miền (AARO).

Văn Phong/RT, Sputnik