Thành phố 11 triệu dân ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, đã bị cô lập hơn một tuần qua, trong bối cảnh các cơ quan y tế Trung Quốc vật lộn để đối phó với dịch bệnh lây lan, vốn đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 213 người và khiến gần 9.700 trường hợp nhiễm bệnh (tính đến sáng 31/1).  

leftcenterrightdel
 Nhân viên mặc quần áo bảo hộ và khẩu trang phòng chống dịch bệnh viêm phổi lạ do nhiễm virus Corona phục vụ khách hàng tại một nhà thuốc ở Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 25/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Các chuyến bay, các chuyến tàu và xe buýt xuất phát từ Vũ Hán đã bị đình chỉ. Mọi tuyến đường cao tốc của thành phố đã ngừng hoạt động. Tình trạng tương tự cũng diễn ra đối với các phương tiện giao thông công cộng trong nội thành. Trong ngày 26/1 vừa qua, chính quyền thành phố Vũ Hán thậm chí đã cấm các phương tiện cá nhân hoạt động nhằm hạn chế người dân đi lại.

Mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát dịch bệnh này là quá rõ ràng. Giữa nỗi sợ lây nhiễm và những điều chưa hài lòng về các biện pháp xử lý khủng hoảng của chính phủ, nhiều cư dân đang tìm cách tự giải khuây trong phạm vi hạn chế là ngôi nhà của mình. 

"Người Trung Quốc có khả năng làm mọi việc trong phòng khách của mình" đã trở thành một chủ đề nóng trên mạng xã hội Weibo, thu hút 230 triệu lượt người xem. Các đoạn video cho thấy người dân Trung Quốc đã nghĩ ra rất nhiều hoạt động thú vị để "giết thời gian" như chơi bóng bàn trên bàn ăn, chơi cầu lông với một sợi dây buộc giữa TV và tủ quần áo, hay thậm chí là giả vờ câu cá trong một cái bể tưởng tượng. 

Đối với những người lười vận động, "công việc chính" của họ là ăn và ngủ. Một người đàn ông tên Zhang cho biết: "Tôi đã ở nhà 5 ngày. Mỗi ngày, ngoài việc ăn uống, thì tôi chỉ ngủ. Tôi ngủ rất nhiều, đến nỗi lưng và cổ tôi giờ đau quá. Bỗng nhiên, tôi thấy mình hiểu ra rằng tại sao người nuôi chó lại phải dắt thú cưng của mình đi dạo hằng ngày. Tôi cũng muốn được ra ngoài dạo chơi. Thật may mắn, nhà tôi đủ rộng rãi để tôi không cảm thấy quá tù túng".

Đường phố Vũ Hán gần như không một bóng người. Các trung tâm mua sắm lớn và nhiều tiệm ăn đã đóng cửa. Trước các siêu thị, người mua hàng phải xếp thành hàng dài, chờ kiểm tra thân nhiệt rồi mới được bước vào bên trong. Không gian siêu thị cũng không còn thơm nức những mùi hương đặc trưng của các gian hàng, thay vào đó mùi thuốc khử trùng đọng lại trong không khí.

Theo cảm nhận của anh Li - một cư dân Vũ Hán: "Về tổng thể, bầu không khí khá căng thẳng, nhưng vẫn duy trì sự trật tự. Tôi thấy mọi người vận dụng sự hiểu biết và tinh thần lạc quan của mình để giữ cho thành phố hoạt động như bình thường. Mọi người đều muốn làm những điều đúng đắn, để khiến mọi việc trở nên tốt đẹp hơn".

Theo TTXVN