Tính đến sáng nay (31/1), chính quyền tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc xác nhận thêm 1.220 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới (nCoV), nâng số người mắc viêm phổi ở Trung Quốc lên 9.356. Số người thiệt mạng hiện đã là 213, tăng 42 trường hợp so với trước đó một ngày, mức tăng lớn nhất từ khi dịch bùng phát tháng 12-2019, theo Reuters.

leftcenterrightdel
 Phi công mặc đồ bảo hộ kín mít khi đến thành phố Vũ Hán sơ tán công dân. Ảnh: ITN

Dịch viêm phổi lan rộng và ngày càng khó lường đã buộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Dù WHO không kêu gọi các nước di tản người dân, song nhiều nước châu Âu điều máy bay sơ tán công dân khỏi Vũ Hán, đồng thời dừng các chuyến bay đến và rời Trung Quốc.

Sáng sớm nay, máy bay quân sự Pháp chở khoảng 200 công dân hôm nay rời Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc và đang hướng đến miền Nam nước Pháp. Những người trở về sẽ được cách ly 14 ngày để kiểm tra.

Một máy bay chở khách của Bồ Đào Nha cất cánh từ sân bay quân sự ở đông nam thành phố Lisbon sáng 30/1, chỉ mang theo các phi công và phi hành đoàn để sơ tán công dân nước này. Cơ trưởng Antonios Efthymiou cho biết họ sẽ đưa về khoảng 350 người châu Âu và phi hành đoàn sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa y tế đặc biệt, nhưng không nói rõ.

  "Thành phố ma" Vũ Hán vắng ngắt vì dịch bệnh. Video: SCMP

Anh cho biết chuyến bay hồi hương 200 công dân tại Vũ Hán sẽ rời đi trong hôm nay và những người trở về sẽ bị cách ly trong 14 ngày. Máy bay trước đó bị trì hoãn vì hình thức cấp phép không được chính phủ Trung Quốc thông qua. 

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, máy bay chở 240 người Mỹ đã rời khỏi Vũ Hán trước rạng sáng ngày 29/1. Chính phủ Mỹ cũng cân nhắc dừng mọi chuyến bay đến Trung Quốc, song lùi thời hạn ra quyết định để tính toán thêm. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó nói rằng Washington đã nghị giúp đỡ Bắc Kinh chống dịch. Theo Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc, máy bay sẽ dừng lại để tiếp nhiên liệu ở Alaska trước khi tiếp tục hành trình tới Ontario, California.

Hai ngày qua, nhiều hãng hàng không châu Âu tạm dừng dịch vụ tại Trung Quốc với lý do bảo vệ sức khỏe, an toàn của khách hàng và nhân viên. Air France đình chỉ tất cả chuyến bay dân dụng đến và rời Trung Quốc cho đến ngày 9/2, cho biết chỉ điều các chuyến bay đặc biệt để đưa khách hàng và nhân viên từ Bắc Kinh, Thượng Hải về nước từ ngày 30/1.

leftcenterrightdel
Nga đóng cửa biên giới với Trung Quốc ngăn viêm phổi lây lan. Ảnh: ITN 

Hiện tại, người nhiễm nCoV đã được phát hiện tại 31/31 tỉnh của Trung Quốc và lan rộng tới gần 20 nước, vùng lãnh thổ trải dài từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương như Mỹ, Anh, Pháp, Thái Lan, Nhật Bản, Australia...

Trên Straits Times, chuyên gia về bệnh hô hấp Trung Quốc Chung Nam Sơn, người phát hiện chủng virus corona gây dịch SARS năm 2003, cho rằng dịch sẽ lên đến đỉnh điểm trong khoảng 10 ngày nữa, sau đó số ca mắc mới sẽ giảm đi. Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học ở Hong Kong dự đoán số ca bệnh mới ở năm đại đô thị gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh, Quảng Châu, Thẩm Quyến có khả năng đạt mức cao nhất vào cuối tháng 4.

Để ứng phó với dịch, Bắc Kinh đã phong toả Vũ Hán và nhiều thành phố. Công cuộc này được mô tả là đã khiến Vũ Hán trông như "thành phố ma", khi người dân ở yên trong nhà, xe hơi bị cấm lưu thông, các kệ hàng trống trơn, khẩu trang, chất tẩy trùng và đồ bảo hộ đều cháy hàng.

    Thái An