leftcenterrightdel
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thời gian ủ bệnh của virus corona dạo động từ 2 đến 10 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng sốt, ho, khó thở và suy hợp hấp cấp. Ảnh: TASS

Hãng thông tấn TASS dẫn lại bài đăng của nhóm nhà khoa học trên trang thư viện điện tử bioRxiv cho biết: “Chúng tôi lần đầu thông báo rằng CR3022 có thể liên kết mạnh mẽ với 2019-nCoV RBD. Thật thú vị rằng một số loại kháng thể mạnh nhất (ví dụ m396, CR3014) đều không thể kết hợp với protein đột biến của 2019-nCoV”. 

Khám phá trên, theo các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán và Đại học Fudan tại Thượng Hải, đã đem đến hy vọng rằng hợp chất CR3022 kết hợp với những kháng thể khác có thể liên kết với chủng virus Corona mới sẽ cho phép tạo ra các phương thuốc điều trị hiệu quả đối với căn bệnh viêm phổi cấp, đồng thời chấm dứt dịch bệnh lây lan. 

Nhóm khoa học đã đưa ra kết luận trên sau khi quan sát cách thức bản sao của protein RBD – thứ mà virus 2019-nCoV dùng để thâm nhập vào tế bào con người – tương tác với vô số kháng thể được tìm thấy trong cơ thể bệnh nhân hoặc được tạo ra thời dịch viêm phổi năm 2003. 

Những chủng virus này có liên quan chặt chẽ đến nhau và có protein RBD tương tự nhau. Do đó, các chuyên gia Trung Quốc đánh giá có cơ hội nhỏ rằng các phân tử cũ này cũng sẽ vô hiệu hóa mầm bệnh mới. CR3022 đáp ứng được hy vọng trên song bốn loại kháng thể khác, trong đó có cả phương pháp chữa bệnh tổng hợp m336 - được tạo ra vài năm trước tại Viện Virus học Vũ Hán - đã không phản ứng với protein của 2019-nCoV.

Phát hiện này đã khiến giới chuyên gia phải ngạc nhiên bởi mô hình máy tính không chỉ ra rằng sự khác biệt nhỏ của protein RBD sẽ làm cho 2019-nCoV trở nên bất khả xâm phạm đối với các phân tử protein đó. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu mẫu máu của người nhiễm bệnhvới hy vọng tìm ra các kháng thể khác có khả năng liên kết với virus 2019-nCoV hiệu quả hơn CR3022.

Virus corona mới đã lan rộng ra nhiều thành phố ở Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Mỹ, Nepal, Pháp, Australia, Việt Nam, Canada và Malaysia. Sáng 30/1, giới chức Trung Quốc thông báo hiện có 7.711 ca nhiễm virus corona tại 31 khu vực tỉnh thành ở nước này và tổng cộng 170 người đã tử vong.

Hiện Vũ Hán và nhiều thành phố Trung Quốc đã áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn để ngăn chặn dịch viêm phổi cấp do virus corona lây lan. 

 

Theo TTXVN