Những trận mưa xối xả trong 3 ngày qua đã gây ra lũ quét và lở đất trên khắp vùng bờ biển phía đông nam giáp Đại Tây Dương của bang Rio de Janeiro, Brazil, các nhà chức trách cho biết hôm 2/4.

Lực lượng cứu hộ bang Rio de Janeiro đã phản ứng với hàng ngàn cuộc gọi giúp đỡ, bao gồm hàng trăm yêu cầu giải cứu tại các khu vực bị ảnh hưởng.

leftcenterrightdel
Tại Brazil những trận mưa cực đoan liên tục xảy ra trong những tháng gần đây. Nguồn: Newtimesofindia.

Trận đại hồng thủy đã biến đường phố ở nhiều thành phố ven biển thuộc Rio de Janeiro thành sông từ đêm 1/4, ô tô nổi trôi khắp nơi.

Thành phố biển du lịch Paraty là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong 24 giờ, Paraty nhận được lượng mưa 322 mm, tương đương lượng mưa trung bình trong 6 tháng. Sạt lở đất đã xảy ra ở khu phố Ponta Negra hôm 2/4 khiến 8 người chết, trong đó có 6 trẻ em. Bốn người khác bị thương.

leftcenterrightdel
Mưa lớn thường kèm theo lở đất. Ảnh: Mauro Pimentel / AFP. 

Ít nhất 7 ngôi nhà đã bị phá hủy trong khi 71 gia đình buộc phải rời bỏ nơi ở trong khu vực bị uy hiếp.

Thị trưởng Paraty, Luciano Vidal, cho biết, lở đất đã chặn các đường phố khiến nhiều khu vực của thành phố bị cô lập. Tình trạng nguy hiểm trên diện rộng trong khi dự báo tiếp tục có mưa lớn đã khiến thành phố phải ban bố tình trạng khẩn cấp.

leftcenterrightdel
Đợt mưa lũ kỷ lục đầu tháng Tư tại Rio de Janeiro. Nguồn: Chave weather. 

Tại Angra dos Reis, các quan chức cho biết thành phố đã hứng chịu lượng mưa 655 mm trong vòng 48 giờ, lượng mưa kỷ lục chưa từng được ghi nhận tại đây.

leftcenterrightdel
Lở đất xảy ra tại ở Angra dos Reis, Rio de Janeiro. Nguồn: Prefeitura de Angra dos Reis / Reuters.

Chính phủ liên bang đã huy động máy bay quân sự để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ tại địa phương.

Hôm 2/4, Reuters dẫn nguồn tin từ giới chức bang Rio de Janeiro cho biết, 14 người thiệt mạng do trận mưa lũ, gồm 7 trẻ em. Số nạn nhân đang còn mất tích chưa được xác định.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường khu vực lở đất ở Angra dos Reis. Nguồn: Prefeitura de Angra dos Reis / Reuters. 

Các chuyên gia cho biết, những trận mưa cực đoan vào mùa mưa ở Brazil đang gia tăng bởi hiện tượng La Nina do tác động của biến đổi khí hậu.

Vào tháng Giêng, mưa xối xả gây ra lũ lụt và lở đất khiến ít nhất 28 người thiệt mạng ở đông nam Brazil, chủ yếu ở bang Sao Paulo.

leftcenterrightdel
Nhiều khu dân cư ở Rio de Janeiro chìm trong biển nước. Nguồn: Aljazzera. 

 Vào tháng 12 năm ngoái, mưa lớn cũng đã xảy ra ở bang Bahia, đông bắc Brazil giáp Đại Tây Dương, khiến 24 người chết.

Gần đây nhất, vào tháng Hai, lũ lụt và sạt lở đất ở khu vực Petropolis, Rio de Janeiro đã giết chết khoảng 240 người.

Văn Phong/Alja, Reuters, CNN