Chỉ riêng tại trung tâm nho rượu Ahrweiler, bang Rhineland-Palatinate, cảnh sát cho biết ít nhất 18 người đã chết, hàng chục người khác mất tích sau khi sông Rhine vỡ bờ và cuốn trôi 6 ngôi nhà.

Ở vùng Euskirchen, phía nam thành phố Bonn, 8 người cũng được xác định đã thiệt mạng do mưa lũ. 

leftcenterrightdel
Thảm cảnh tại thị trấn Schuld, huyện Ahrweiler, phía bắc bang Rheinland-Pfalz, Đức sau cơn lũ. Ảnh: Christoph Reichwein / DPA / AFP. 
leftcenterrightdel
Nhiều ngôi nhà ở thị trấn Schuld tan biến sau lũ. Ảnh: Wolfgang Rattay / Reuters. 

Khoảng 50 người bị mắc kẹt trên các mái nhà ở huyện Ahrweiler, phía bắc bang Rheinland-Pfalz. Schuld, một thị trấn ven sông thuộc huyện Ahrweiler, rất nhiều ngôi nhà đã sụp đổ.

Tại bang North Rhine-Westphalia, cảnh sát cho biết, 2 người được tìm thấy đã chết trong những tầng hầm ngập nước ở TP Cologne. Tại các TP Solingen, Unna và Rheinbach,..đều ghi nhận các trường hợp tử vong. Vào đêm 14/7, hai nhân viên cứu hỏa đã chết, trong đó một người chết đuối, người còn lại gục xuống do kiệt sức sau một nhiệm vụ cứu hộ.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ giúp người dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Ảnh: Wolfgang Rattay / Reuters. 
leftcenterrightdel
Quang cảnh đổ nát một góc thị trấn Schuld. Ảnh: Wolfgang Rattay / Reuters. 

Hàng trăm binh sĩ đã hỗ trợ cảnh sát trong các nỗ lực cứu hộ, sử dụng xe tăng để dọn dẹp các điểm sạt lở đất và cây đổ trên đường, trong khi máy bay trực thăng đưa những người mắc kẹt trên mái nhà đến nơi an toàn.

"Tôi rất bàng hoàng trước thảm họa mà người dân vùng lũ phải chịu đựng. Tôi xin chia sẻ những mất mát với những gia đình có người chết và mất tích.", Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ.

leftcenterrightdel
Một góc khu dân cư sau khi lũ rút. Ảnh: Wolfgang Rattay / Reuters. 
leftcenterrightdel
Nhiều ô tô tại Schuld, Đức bị cuốn trôi. Ảnh: Wolfgang Rattay / Reuters. 

Tại Bỉ, ít nhất 10 ngôi nhà ở TP Pepinster, tỉnh Liege, vùng Wallonie bị sập sau khi sông Vesdre tràn bờ. Hơn 1.000 hộ dân đã phải sơ tán khẩn cấp. Hai người đàn ông được xác định đã chết, một cô gái 15 tuổi mất tích sau khi bị nước cuốn trôi.

Mưa cũng khiến giao thông công cộng bị gián đoạn nghiêm trọng do nước ngập sâu, các dịch vụ tàu cao tốc từ Thalys đến Đức dừng hoạt động. Giao thông trên sông Meuse cũng bị đình chỉ do tuyến đường thủy chính của Bỉ có nguy cơ vỡ bờ.

leftcenterrightdel
Một con đường bị cắt đứt hoàn toàn. Ảnh: Wolfgang Rattay / Reuters. 
leftcenterrightdel
Một khu dân cư sau lũ. Ảnh: Wolfgang Rattay / Reuters. 

Ở Hà Lan, nước dồn về các con sông gây ngập lụt trên diện rộng, nhiều nhà cửa ở tỉnh Limburg, miền nam nước này, ngập sâu trong nước, một số khu vực dân cư được lệnh sơ tán.

leftcenterrightdel
Một góc thị trấn Muenstereifel, quận Euskirchen, Đức. Ảnh: Sascha Steinbach / EPA. 

Các chuyên gia thời tiết cho biết, mưa trong khu vực trong 24 giờ qua là chưa từng có, do áp thấp.

Cơ quan thời tiết Đức cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp tục ở tây nam nước này đến ngày 16/7.

Huy Anh/Reuters, Aljazeera