Mất điện diện rộng

Vụ pháo kích đã gây ra một đám cháy lớn tại một nhà máy điện ở ngoại ô phía tây của Kharkiv và khiến ít nhất một người thiệt mạng.

Thống đốc vùng Kharkiv của Ukraine, Oleg Synegubov, cho biết, nhiều tên lửa đã nhắm vào sở hạ tầng gây mất điện trên diện rộng. Các nỗ lực để tập trung khôi phục điện sớm nhất cho các bệnh viện và các cơ sở trọng yếu đang được tiến hành.

Đêm ngày 11/9, các báo cáo tương tự cũng được đưa ra từ các vùng Sumy, Dnipropetrovsk, Poltava, Zaporizhzhia và Odesa, Đông Ukraine, sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga.

leftcenterrightdel
 Khu vực Kharkiv và Donetsk, Ukraine được nói mất điện hoàn toàn sau các vụ tấn công bằng tên lửa. Các đường phố tối như mực. Ảnh: AP. / Kostiantyn Liberov.

Hãng thông tấn RIA Novoati dẫn thông tin từ tờ Vesti của Nga xác nhận, tại các vùng Kharkiv, Poltava, Dnipropetrovsk và Sumy của Ukraine đã bị mất điện. Tàu điện ngầm đã dừng ở Kharkiv. Tuy vậy, theo phóng viên RIA, ở Donetsk, hệ thống chiếu sáng đường phố vẫn hoạt động, thông tin liên lạc và Internet không bị gián đoạn.

“Mất điện toàn bộ ở các vùng Kharkiv và Donetsk, một phần ở các vùng Zaporizhzhia, Dnipropetrovsk và Sumy,” Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Báo cáo của phóng viên Al Jazeera từ Ukraine cho biết, 5 khu vực đông và đông bắc nước này mất điện. Đêm xuống, đường phố tối đen như mực.

Các cuộc tấn công cũng làm gián đoạn các tuyến đường sắt trên khắp miền Đông Ukraine.

Kyiv cáo buộc Nga tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Moscow cố tình nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự trong khu vực, bao gồm nhà máy nhiệt điện lớn thứ hai của nước này là Kharkiv TEC-5,  sau khi Nga bị tổn thất. Các mục tiêu bị bắn phá, theo ông Zelensky, hoàn toàn không phải quân sự.

Trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine, Oleg Nikolenko, cho biết, các cuộc tấn công của Nga là “hành động tuyệt vọng sau những tổn thất to lớn và sự rút lui của Nga ở miền Đông Ukraine”.

Người đứng đầu vùng Dnipropetrovsk của Ukraine, Dmytro Reznichenko nói: Người Nga đánh vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Họ không thể chấp nhận thất bại trên chiến trường.

Trước đó có báo cáo nói Nga đã phóng nhiều tên lửa hành trình từ các tàu ở Biển Đen và Biển Caspi.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hỏa Ukraine dập lửa sau khi một trạm điện ở Kharkiv, Ukraine, trúng tên lửa hôm 11/9. Ảnh AP/ Kostiantyn Liberov.

Theo RT, Moscow hiện vẫn giữ im lặng trước cáo buộc, không xác nhận cũng không phủ nhận sự liên quan của mình. 

Vụ mất điện diễn ra khi các lực lượng Ukraine tuyên bố đã tái chiếm hàng chục thị trấn và làng mạc ở miền Đông đất nước, buộc quân đội Nga phải rút lui vào hôm 10/9 để tránh bị bao vây.

Tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyy, cho biết lực lượng của họ đã chiếm lại khoảng 3.000 km vuông (1.160 dặm vuông) kể từ khi cuộc phản công bắt đầu vào đầu tháng 9. Ông cho biết quân đội Ukraine chỉ cách biên giới Nga 50 km.

Thống đốc Kharkiv Oleh Syniehubov cho biết quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hơn 40 khu định cư trong khu vực.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói, Washington đã quan sát thấy các lực lượng Ukraine đạt được một số thành công trong nỗ lực tấn công các tuyến tiếp tế của Nga nhằm cắt đứt và cô lập quân đội Nga hiện đang triển khai ở phía tây sông Dnipro, vùng Kherson.

leftcenterrightdel
 Ukraine cáo buộc Nga tấn công phá hoại hạ tầng dân sự miền Đông nước này. Moscow hiện chưa lên tiếng xác nhận hay phủ nhận. Ảnh: AP / Kostiantyn Liberov.

Hôm 11/9, trong bài phát biểu trước quốc gia đánh dấu 200 ngày kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự, Tổng thống Ukraine đã ca ngợi quân đội đã giải phóng hàng trăm thành phố và làng mạc, mà gần đây nhất là Balaklia, Kupiansk, đặc biệt là thành phố chiến lược Izium, điều theo ông Zelensky, khiến quân đội Nga phải rút lui, đánh dấu thành công lớn nhất trên chiến trường đối với lực lượng Kyiv kể từ khi họ cản trở nỗ lực của Nga nhằm chiếm thủ đô Kyiv khi bắt đầu chiến dịch.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này từ Balakliia và Izium ở Kharkiv, miền Đông Ukraine đã được tái tập hợp, tăng cường theo hướng Donetsk để đạt các mục tiêu đã nêu của chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm giải phóng Donbas.

Theo Ukraine, hàng nghìn binh sĩ Nga đã bỏ lại đạn dược và trang thiết bị khi thoái lui khỏi thành phố Izium, nơi được lực lượng Nga sử dụng làm trung tâm hậu cần.

Tổng thống Ukraine Zelensky ca ngợi cuộc phản công là một bước đột phá tiềm năng trong cuộc chiến kéo dài 6 tháng, nhấn mạnh, mùa đông có thể chứng kiến những thắng lợi mới nếu Kyiv nhận được nhiều vũ khí mạnh hơn.

Các nhà quan sát cho rằng, những thắng lợi quan trọng của Ukraine ở phía đông đã cung cấp cho cộng đồng quốc tế bằng chứng thuyết phục về khả năng của lực lượng này.

Moscow không từ chối đàm phán!

Ngày 11/9, truyền thông Nga cho biết, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã cho đánh giá về rủi ro của việc trì hoãn cuộc đàm phán giữa Moscow và Kyiv, theo quan điểm của ông, như vậy sẽ gây không ít phức tạp cho tiến trình thương lượng.

Theo lời Ngoại trưởng Lavrov, lập trường của Nga đã được Tổng thống Vladimir Putin vạch rõ trong cuộc gặp ban lãnh đạo Duma Quốc gia và những người đứng đầu các chính đảng.

leftcenterrightdel
 Lượng lượng Nga rút khỏi Izium được cho đã để lại nhiều vũ khí, gồm các xe tăng T-80. Nguồn: @UAWeapons.

Ông Lavrov trích phát biểu của Tổng thống Putin nói, Moscow không từ chối đàm phán, “nhưng những ai từ chối cần hiểu rằng họ càng trì hoãn quá trình này bao nhiêu thì họ càng khó đàm phán với chúng tôi bấy nhiêu”.

Trước đó, ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí Tổng thống Nga đã thông báo, Moscow sẵn sàng đàm phán với Kyiv, trong đó những yêu cầu mà Điện Kremlin nêu ra cho phía Ukraine vẫn giữ nguyên, và sẽ không có bất kỳ cuộc nói chuyện nào khác ngoài việc tuân thủ các yêu cầu đó.

Văn Phong/Aljazeera, RIA, Sputnik, AP