Hôm 29/11, một máy bay quân sự V-22 Osprey của quân đội Mỹ đã rơi ngoài khơi đảo Yakushima, phía nam tỉnh Kagoshima, tây nam Nhật Bản, người phát ngôn Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết; lưu ý, thời điểm xảy ra tai nạn trên máy bay có 8 người.

Theo nguồn tin, họ tiếp nhận cuộc gọi khẩn cấp về vụ tai nạn vào khoảng  14h45’, giờ địa phương (12h45’, giờ Việt  Nam). Trong khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói, chiếc Osprey biến mất khỏi radar vào khoảng 14h40’.

Cảnh sát biển Nhật Bản đã điều động tàu tuần tra và máy bay đến khu vực vụ tai nạn.

Văn phòng sân bay Yakushima ở tỉnh Kagoshima cho biết, chiếc Osprey có thể đã bị rơi ở khu vực cách sân bay khoảng 2 - 4 km.

Theo lực lượng cứu hỏa địa phương, một số mảnh vỡ dường như là các bộ phận của máy bay đã được phát hiện ngoài khơi đảo Yakushima.

Ít nhất 3 người trên máy bay gặp nạn đã được tìm thấy bởi các tàu đánh cá địa phương đang hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm. Tuy vậy Cảnh sát biển Nhật Bản nói, không có thông tin nào về tình trạng của những người này cũng như của những người trên máy bay sau sự cố.

leftcenterrightdel
 Một chiếc CV-22 Osprey. Nguồn: CANews_Watch

Người phát ngôn của lực lượng Mỹ trong khu vực cho biết, họ vẫn đang thu thập thông tin về vụ việc.

Các nhân chứng cho biết, động cơ bên trái của máy bay dường như bốc cháy khi nó lao xuống biển.

Đây là vụ tai nạn mới nhất liên quan đến máy bay quân sự Osprey, vốn được báo cáo từng xảy ra nhiều sự cố trong nhiều năm qua, bao gồm những sự cố tại Nhật  Bản.

Trong cuộc tập trận tại Úc vào tháng 8, ba thủy quân lục chiến Mỹ đã thiệt mạng và một số người khác bị thương nặng sau khi một chiếc Osprey bị rơi.

Trước đó năm 2022, năm lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng sau khi một chiếc MV-22B Osprey bị rơi trong một nhiệm vụ huấn luyện gần Glamis, California.  Cùng năm, 4 quân nhân Mỹ thiệt mạng khi chiếc Osprey của họ bị rơi trong cuộc tập trận của NATO ở Na Uy.

Osprey là một loại máy bay rất linh hoạt, có thể cất cánh thẳng đứng giống như một chiếc trực thăng nhưng cũng có thể thực hiện hành trình tốc độ cao của một chiếc máy bay cánh quạt thông thường.

Theo nhà phân tích quân sự, Đại tá Không quân Mỹ nghỉ hưu Cedric Leighton, nói chung, Osprey bay an toàn, tuy nhiên máy bay này từng ghi nhận gặp các vấn đề về cơ học và vận hành, kể từ khi ra đời vào những năm 1980.

Văn Phong/CNN, Kyodo