Hai máy bay quân sự thời Thế chiến II, gồm một chiếc “pháo đài bay” Boeing B-17 Flying Fortress và chiếc Bell P-63 Kingcobra, đã va chạm, rơi và bốc cháy lúc 13h20’ chiều 12/11, giờ địa phương (2h20’ sáng 13/11, giờ Việt Nam) tại sự kiện trình diễn Wings Over Dallas, bang Texas, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết.

Sự cố xảy ra tại sân bay Điều hành Dallas.

leftcenterrightdel
 Phần đầu chiếc Boeing B-17 Flying Fortress trên mặt đất sau tai nạn. Nguồn: Nathaniel Ross / AP.

Thị trưởng Dallas, Eric Johnson, gọi sự cố là thảm kịch khủng khiếp, cho biết, con số thương vong và nhiều chi tiết trong vụ tai nạn vẫn chưa được xác nhận.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc xảy ra sự cố va chạm. Nguồn: @DailyLoud.

Tuy nhiên, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Commemorative Air Force (CAF- Lực lượng Không quân Kỷ niệm) Hank Coates, đơn vị lưu giữ hơn 180 máy bay quân sự lịch sử, cũng là đơn vị tổ chức sự kiện, cho biết, chiếc máy bay ném bom B-17 Flying Fortress thường có phi hành đoàn từ 4-5 người, trong khi chiếc P-63 Kingcobra, chỉ có một phi công duy nhất.

leftcenterrightdel
 Chiếc Boeing B-17 rơi sau khi va chạm và bùng cháy trên mặt đất. Nguồn: Nathaniel Ross / AP.

Hiệp hội Phi công Đồng minh, đại diện cho các phi công của American Airlines, xác định có 2 phi công nghỉ hưu và cựu thành viên của họ, Terry Barker và Len Root, trong số những người thiệt mạng trong vụ va chạm.

Một số thông tin đã nhắc đến "điểm mù" của các máy bay trong quá trình trình diễn, vốn thường bay phối hợp và diễn ra trong một không gian hẹp.

leftcenterrightdel
 Lực lượng khẩn cấp tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: Nathaniel Ross / AP.

“Sự cố không phải do máy bay. Máy bay tuyệt vời, an toàn, chúng được bảo dưỡng rất kỹ, trong khi các phi công lão luyện.”, ông Coates nói, lưu ý, không có khách hàng trả tiền nào trên 2 chiếc máy bay được điều khiển bởi các tình nguyện viên được đào tạo chuyên sâu, thường là các phi công đã nghỉ hưu.

Cơ quan cứu hộ, cứu hỏa Dallas xác nhận, không có báo cáo thương vong nào trên mặt đất, nơi vào thời điểm đang có khoảng 4.000 - 6.000 người theo dõi buổi trình diễn.

leftcenterrightdel
 Hàng ngàn người dưới mặt đất theo dõi buổi trình diễn của máy bay chiến đấu cổ. Nguồn: @chris_kratovil.

Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, chiếc P-63 va chạm với chiếc B-17 từ phía sau, khi nó vào cua. Cú tông mạnh khiến phần đầu và cánh của chiếc B-17 đứt lìa và lập tức bốc cháy, rơi xuống.

Một logo trên mũi của chiếc B-17 xác định nó là chiếc máy bay Texas Raiders nổi tiếng. Theo CAF, Texas Raiders là một trong năm chiếc B-17 duy nhất vẫn có thể bay trong số 12.731 chiếc cùng loại từng được Boeing, Douglas Aircraft và Lockheed chế tạo trong giai đoạn từ 1936- 1945.

leftcenterrightdel
 Một chiếc B-17G. Nguồn: @barker_of_SSC.

Khoảng gần 5.000 chiếc B-17 bị mất trong chiến tranh và phần lớn số còn lại bị loại bỏ vào đầu những năm 1960. 

Trong khi có khoảng 3.300 chiếc P-63 được Bell Aircraft, Mỹ sản xuất từ năm 1943 - 1945, chủ yếu được Không quân Liên Xô sử dụng. Hiện chỉ còn 14 chiếc P-63 còn bay được, bao gồm 4 chiếc ở Mỹ, trong đó CAF có 1 chiếc.

leftcenterrightdel
 Một chiếc P-63F của CAF. Nguồn: Warbirdsnews.

Một nhóm các nhà điều tra của FAA và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã đến hiện trường vụ tai nạn.

Sự kiện trình diễn Wings Over Dallas được CAF tổ chức, dự kiến diễn ra trong 3 ngày, 11-13/11, đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Cựu chiến binh Mỹ.

Thông báo trên trang web của CAF nói, các hoạt động trình diễn ngày 13/11 bị hủy bỏ.

Văn Phong/CNN, Dallasnews, AP