Các lực lượng của Ukraine sẽ rút lui khỏi thành phố chiến lược Severodonetsk ở miền đông, sau nhiều tuần giao tranh ác liệt với lực lượng Nga, thống đốc vùng Luhansk của Ukraine, Sergiy Gaiday, cho biết hôm 24/6.

“Các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ phải rút lui khỏi Severodonetsk. Họ đã nhận được mệnh lệnh.”, ông Gaiday nói, tuy nhiên không cho biết liệu quân đội sẽ được rút ngay lập tức hay rút từng phần.

leftcenterrightdel
 Quân đội Ukraine di chuyển bằng xe tăng ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine khi các cuộc pháo kích của Nga gây ra sự hủy diệt thảm khốc. Ảnh: AFP.

"Việc cố thủ ở những vị trí đã bị đánh phá tan hoang hàng tháng nay chẳng có ý nghĩa gì khi số người thương vong tăng lên mỗi ngày.", ông Gaiday cho biết, nhấn mạnh, thành phố đã gần như biến thành đống đổ nát bởi các đợt bắn phá liên tục 24/24.

“Tất cả cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị phá hủy. 90% thành phố bị hư hại, trong đó 80% nhà cửa không thể ở được.”, ông Gaidai nói, giải thích, lực lượng Nga có lợi thế về hỏa lực và quân số. Họ huy động toàn bộ kho vũ khí với pháo hạng nặng, xe tăng và máy bay, gia tăng các cuộc pháo kích khiến ngay cả những hầm trú ẩn bằng bê tông cũng không thể chống đỡ được.

leftcenterrightdel
 Nhiều khu vực ở miền đông Ukraine gần như đã bị phá hủy hoàn toàn. Nguồn: MAXA/Reuters.

Đánh chiếm Severodonetsk ở Donbas là mục tiêu quan trọng của lực lượng Nga trong nỗ lực tìm cách kiểm soát vùng đông Ukraine.

Theo AP, hôm 23/6, quân đội Nga đã mở rộng phạm vi kiểm soát lãnh thổ ở miền đông Ukraine khi tìm cách cắt đường tiếp tế và bao vây các lực lượng Ukraine ở tiền tuyến.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Ukraine buộc phải rút lúi khi lực lượng Nga tăng cường hỏa lực và quân tiếp viện. Nguồn: breakinglatest

Lực lượng Ukraine cũng đã rút khỏi một số khu vực gần thành phố Lysychansk kề cận với Severodonetsk để tránh bị bao vây khi lực lượng Nga tăng cường quân tiếp viện và tập trung hỏa lực ở khu vực này.

Văn Phong/Alarabiya, AP, CNN