Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết: “Tất cả binh sĩ Mỹ và các thành viên của lực lượng NATO đã rời khỏi căn cứ không quân Bagram, chấm dứt 2 thập kỉ hiện diện tại đây”.

Căn cứ không quân Bagram nằm cách thủ đô Kabul khoảng 60km về phía Bắc, nơi tập trung số lượng lớn binh sĩ Mỹ và  Lực lượng Tác chiến chung Kết hợp. Trong gần 20 năm, sân bay Bagram là trung tâm của sức mạnh quân sự Mỹ ở Afghanistan, biểu tượng của việc Mỹ trả thù cho vụ tấn công 11/9. Việc rút quân khỏi căn cứ Bagram do đó được xem mang tính biểu tượng chấm dứt sứ mệnh tham chiến của Mỹ ở Afghanistan.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Mỹ lên máy bay vận tải C-17 tại Căn cứ Không quân Bagram, Afghanistan. Ảnh: Getty. 

Một quan chức Afghanistan cho biết, căn cứ Bagram sẽ chính thức được bàn giao cho Chính phủ trong một buổi lễ vào ngày 3/7.

Một nguồn tin khác trong giới chức Mỹ cho biết, phần lớn quân nhân Mỹ có thể sẽ rời đi trước ngày 4/7, với lực lượng hạn chế còn lại để bảo vệ đại sứ quán.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với người đồng cấp Afghanistan Ashraf Ghani rằng "Người Afghanistan sẽ phải quyết định tương lai của họ, những gì họ muốn".

leftcenterrightdel
Theo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, quân đội đã huy động máy bay vận tải hạng nặng với 763 chuyến để chở 14.790 bộ phận thiết bị ra khỏi Afghanistan. Trong ảnh, chiếc trực thăng UH-60L Blackhawk đang được đưa lên chiếc C-17 Globemaster III. Ảnh: AFP / Corey Vandiver. 

Trong khi ông Ghani nói, công việc của Chính phủ Afghanistan bây giờ là "giải quyết hậu quả" sau khi Mỹ rút quân.

Một phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid, nói với Reuters, ông đã nhận được báo cáo việc lực lượng Mỹ đã rút khỏi căn cứ Bagram, và Taliban hoan nghênh động thái này.

"Chúng tôi coi việc rút quân này là một bước đi tích cực. Người Afghanistan có thể tiến gần hơn đến ổn định và hòa bình với việc rút toàn bộ lực lượng nước ngoài", ông Mujahid nói, lưu ý, việc rút quân cũng có lợi cho chính phủ Mỹ.

leftcenterrightdel
Căn cứ Không quân Bagram là biểu tượng của quân đội Mỹ tại Afghanistan. Trong ảnh binh sĩ thuộc Sư đoàn Dù 101 tại Căn cứ này năm 2013. Ảnh: Robert Nickelsberg/Getty. 

Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan từ 1/5, sau khi Tổng thống Joe Biden quyết định tất cả binh sĩ Mỹ rời khỏi nước này trước ngày 11/9, đúng dịp kỉ niệm 20 năm xảy ra sự kiện tấn công khủng bố vào nước Mỹ năm 2001. Theo kế hoạch, khoảng 3.500 binh sĩ  Mỹ và 7.000 binh sĩ  NATO sẽ rút khỏi Afghanistan.

Việc lực lượng Mỹ và NATO rút đi đang đặt ra một thử thách lớn cho chính quyền Afghanistan trong một cuộc chiến tiếp tục chống lại Taliban với những lo ngại về một giai đoạn hỗn loạn mới bùng phát. Hôm 2/7, các quan chức Afghanistan cho biết, giao tranh đang gia tăng giữa các lực lượng chính phủ và Taliban ở tỉnh Badakshan, miền đông bắc nước này.

leftcenterrightdel
 Một bãi phế liệu bên ngoài Căn cứ Không quân Bagram sau khi binh sĩ Mỹ rút đi. Ảnh: Rahmat Gul / AP.

Cuộc chiến chống khủng bộ ở Afghanistan là cuộc chiến dài nhất và đắt giá nhất của Mỹ ở nước ngoài, cả về chi phí và nhân mạng. Sau 20 năm tham chiến, 2.500 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng. Quân đội Anh cũng mất tới 450 binh sĩ, chưa kể 650 binh sĩ của quân liên minh khác tử trận. Lực lượng Chính phủ Afghanistan cũng tổn thất ít nhất 60.000 quân. Trong khi lực lượng Taliban có khoảng 51.000 tay súng bị giết, tuy nhiên không có báo cáo chính thức.

Chi phí cho sứ mệnh Mỹ khoảng 2.000 tỉ đô la, mặc dù một số ước tính lên tới 6.000 tỉ đô la, trong khi chi phí của NATO khoảng 825 tỉ đô la cho các hoạt động chiến đấu, chưa bao gồm hàng tỉ đô la khác hàng năm cho việc xây dựng cơ sở vật chất.

Huy Anh/Reuters, Newsbinding