Hôm 20/7, hãng thông tấn Belarus đưa tin, binh sĩ lực lượng vũ trang nước này đang tiến hành huấn luyện cùng với các chiến binh Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (PMC Wagner) tại trường bắn Brestsky, sát biên giới phía Đông Ba Lan.

Tin nói, trong một tuần, các đơn vị của lực lượng tác chiến đặc biệt Belarus sẽ thực hành các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu cùng các chiến binh PMC Wagner.

leftcenterrightdel
 Huấn luyện chung diễn ra tại trường bắn Brestsky, sát biên giới phía Đông Ba Lan.Nguồn: Belta.

Bộ Quốc phòng Belarus nhấn mạnh, kinh nghiệm thực chiến trong môi trường xung đột hiện đại của chiến binh PMC Wagner vô cùng quý giá và thực sự hữu ích cho quân đội Belarus trong bối cảnh hiện tại.

Từ kinh nghiệm chiến đấu của PMC Wagner từ nhiều chiến trường trên thế giới mà gần đây nhất là chiến trường Ukraine, các tình huống mới đã được đưa ra trong chương  trình huấn luyện chung.

leftcenterrightdel
Huấn luyện đưa ra các tình huống đối phó trên chiến trường. Nguồn: Belta.

Ngày 24/6, sau khi tràn về từ biên giới Ukraine và kiểm soát trụ sở của Quân khu phía Nam của Nga ở tỉnh Rostov,  lực lượng của PMC Wagner đã tiến quân về Moscow, trong một sự kiện được Điện Kremlin mô tả là “binh biến”, “nổi loạn”.

Sau các cuộc thương thảo với Tổng thống Belarus Lukashenko trong vai trò trung gian, thủ lĩnh PMC Wagner Prigozhin quyết định dừng cuộc hành quân, quay trở lại doanh trại.

leftcenterrightdel
Bộ Quốc phòng Belarus nói, kinh nghiệm thực chiến của chiến binh Wagner trong môi trường xung đột hiện đại là quý giá. Nguồn: Belta.

Liên quan đến số phận của PMC Wagner, ngày 29/6, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp kéo dài gần 3 giờ với người đứng đầu và các sĩ quan chỉ huy của công ty này.

Theo ông Putin, tại cuộc gặp ông đã đưa ra các khả năng đối với lực lượng của PMC Wagner, bao gồm trở về gia đình hay đến Belarus.

Với tình huống tiếp tục phục vụ trong quân đội bằng việc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga và dưới quyền chỉ huy của một sĩ quan khác, ông Putin cho biết, người đứng đầu PMC Wagner, Prigozhin đã không chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Huấn luyện tình huống đối phó với máy bay không người lái vũ trang. Nguồn: Belta.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí sau đó, Tổng thống Nga Putin, cho biết, ở Nga không có luật về các công ty quân sự tư nhân và do đó, về mặt pháp lý, PMC Wagner không tồn tại.

Ông Putin cũng cho biết, việc hợp pháp hóa các công ty quân sự tư nhân là một vấn đề phức tạp cần được chính phủ và quốc hội giải quyết.

Trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Bộ này đã hoàn tất việc tiếp quản vũ khí và thiết bị quân sự từ các đơn vị của PMC Wagner, bao gồm 2.500 tấn đạn dược các loại và khoảng 20.000 vũ khí hạng nhẹ. Các video được công bố cũng cho thấy nhiều vũ khí hạng nặng, bao gồm các phương tiện bọc thép đã được chuyển đi.

Văn Phong/BeIta, truyền thông Nga