Hôm 13/9, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho biết, Moscow bày tỏ sự quan ngại cực độ về tình hình leo thang căng thẳng tại khu vực biên giới Armenia-Azerbaijan vào đêm rạng sáng 13/9.

“Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế không để tình hình leo thang hơn nữa và tuân thủ nghiêm ngặt lệnh ngừng bắn, phù hợp với tuyên bố ba bên của các nhà lãnh đạo Nga, Azerbaijan, Armenia ngày 9/11/2020, ngày 11/1 và 26/11/2021.”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Moscow kỳ vọng thỏa thuận ngừng bắn đạt được, từ 9h ngày 13/9, giờ Moscow (13h giờ Việt Nam), trên cơ sở sự hòa giải của Nga, sẽ được thực hiện đầy đủ.

Tuyên bố lưu ý, Nga nhận được một yêu cầu từ lãnh đạo Armenia nhằm hỗ trợ giải quyết tình hình phù hợp với các thỏa thuận song phương hiện có và thông qua Tổ chức hiệp ước An ninh tập thể (CSTO). Moscow đang tiếp tục vai trò trung gian hòa giải trên cơ sở tất cả các tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan nên được giải quyết hoàn toàn thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao.

leftcenterrightdel
 Xung đột bùng phát dọc tuyến biên giới Azerbaijan và Armenia rạng sáng 13/9. Nguồn: Aljazeera.

Truyền thông Azerbaijan cũng đưa tin về lệnh ngừng bắn nhưng nói, lệnh này đã bị vi phạm.

Ngày 13/9, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho biết cường độ giao tranh đã giảm so với đầu giờ sáng, nhưng vẫn còn diễn ở một số khu vực. Tờ Azeri đưa tin lệnh ngừng bắn đã bị phá vỡ trong vòng 15 phút.  

Trong một động thái liên quan, theo truyền thông Nga, sau cuộc họp khẩn cấp trực tuyến của Hội đồng An ninh Tập thể CSTO được tổ chức hôm 14/9  theo yêu cầu của Yerevan, Ban thư ký CSTO cho biết, Tổng thư ký CSTO Stanislav Zas sẽ dẫn đầu một phái đoàn tới Armeni, nhằm đánh giá tình hình trong khu vực xung đột với Azerbaijan, từ đó đưa ra đề xuất nhằm giảm leo thang căng thẳng.

Tham gia phái đoàn cũng sẽ có Thượng tướng Anatoly Sidorov, người đứng đầu Bộ Tham mưu Liên quân CSTO và đại diện các nước thành viên của tổ chức.

leftcenterrightdel
 Vũ khí hạng nặng được nói đã được sử dụng trong cuộc đụng độ. Nguồn: AA.

Tại phiên họp, Hội đồng An ninh Tập thể CSTO đã nhất trí thành lập một nhóm công tác để thường xuyên theo dõi tình hình trong khu vực trách nhiệm của mình.

Cùng ngày 13/9, Bộ trưởng Quốc phòng Armenia Suren Papikyan và người đồng cấp Nga Sergey Shoigu đã thảo luận qua điện thoại về những diễn biến mới nhất ở biên giới Armenia-Azerbaijan, dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Armenia cho biết.

Theo thông báo, hai ông Papikyan và Shoigu đã nhất trí thực hiện các bước cần thiết để ổn định tình hình.

Tối ngày 13/9, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã nói chuyện qua điện thoại về tình hình. 

leftcenterrightdel
 Liên minh quân sự CSTO do Nga dẫn đầu họp khẩn về tình hình biên giới Armenia-Azerbaijan. Nguồn: CSTO.

Giao tranh ở biên giới Armenia-Azerbaijan tái bùng phát vào rạng sáng ngày 13/9. Trao đổi hỏa lực đã diễn ra trên dọc tuyến biên giới giữa hai nước. Baku và Yerevan đổ lỗi cho nhau gây hấn.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan thông báo, 49 quân nhân nước này đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Azerbaijan, lưu ý, đó chưa phải là con số cuối cùng.

Trong khi Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, 50 quân nhân nước này đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với Armenia vừa qua. 

Tại một cuộc họp khẩn cấp, Hội đồng An ninh Armenia đã quyết định tìm kiếm sự hỗ trợ từ Nga trên cơ sở Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ, cũng như của CSTO và Hội đồng Bảo an LHQ.

Văn Phong/BNG Nga, TASS, Sputnik, CNN