Một trận động đất mới đã xảy lúc 20h04’, ngày 20/2, ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất có cường độ 6,4 độ richter, đủ mạnh để có thể cảm nhận ở Syria, Ai Cập và Liban. Tâm chấn ở huyện Defne, tỉnh Hatay, sát biên giới với Syria, ở độ sâu 10 km.

Thị trưởng Hatay Lutfu Savas nói, đã nhận được báo cáo về một số người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát sau trận động đất mới. Trong khi Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, Suleyman Soylu, cho biết, ít nhất 3 người thiệt mạng và gần 300 người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Người dân phản ứng sau trận động đất ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 20/2. Ảnh: Reuters/Clodagh Kilcoyne.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, Fahrettin Koca, cho biết, 18 người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người dân tránh xa các tòa nhà, không vào các tòa nhà bị hư hại để trú ẩn hay lấy đồ đạc.

Trong khi ở các tỉnh Idlib và Aleppo của Syria, lực lượng cứu hộ cho biết, đã có hơn 130 người bị thương. Trận động đất cũng khiến một số tòa nhà sụp đổ, các dịch vụ điện và internet bị gián đoạn.

leftcenterrightdel
 Trận động đất đêm ngày 20/2 xảy ra ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria. Nguồn: USGS.

Ở thị trấn Samandag của Hatay, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết, thêm nhiều tòa nhà bị sập, tuy nhiên  hầu hết cư dân tại đây đã sơ tán sau trận động đất hôm 6/2. Ít nhất 1 trường hợp được báo cáo đã thiệt mạng.

Vài giờ trước đó, Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken, đã có chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳ, khi các hoạt động cứu hộ sau trận động đất ngày 6/2 đang chùng xuống, tập trung vào việc giải quyết nơi ở cho cư dân vùng ảnh hưởng và hoạt động tái thiết.

leftcenterrightdel
 Một người đàn ông bị thương được cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra khỏi hiện trường sau trận động đất ở tỉnh Hatay, ngày 20/2. Ảnh: Berkcan Zengin/Reuters.

Hôm 20/2, cơ quan Quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp hai nước cho biết, số người chết trong các trận động đất cách đây hai tuần đã vượt quá 47.000 người, bao gồm 41.156 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 6.000 người ở Syria.

Dự kiến số người chết sẽ còn tăng cao, do nhiều người vẫn đang mất tích hay trong tình trạng bị thương nặng.

Trong số những người sống sót sau trận động đất có khoảng 356.000 phụ nữ mang thai, gồm 226.000 trường hợp ở Thổ Nhĩ Kỳ và 130.000 trường hợp ở Syria, đang rất cần được tiếp cận với các dịch vụ y tế, theo Cơ quan sức khỏe sinh sản và tình dục của Liên Hợp Quốc.

leftcenterrightdel
 Một gia đình trú ẩn bên ngoài ngôp nhà khi trận động đất mới xảy ra. Ảnh: Clodagh Kilcoyne/Reuters.

Đáng lưu ý, có khoảng 38.800 mang thai sẽ sinh con trong tháng tới. Nhiều người trong số họ đang trú ẩn trong các trại tạm hoặc tiếp xúc với nhiệt độ đóng băng, chưa kể phải vật lộn để kiếm thức ăn hoặc nước sạch, đặc biệt tại các vùng có chiến sự ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, công việc xây dựng 385.000 căn hộ đã bị phá hủy hoặc hư hại tại 11 tỉnh bị ảnh hưởng động đất sẽ khởi động vào tháng tới.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, viện trợ nhân đạo của nước này cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ ứng phó động đất là 185 triệu USD.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera, CNN