Rạng sáng ngày 6/2, một trận động đất mạnh đã tấn công khu vực phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Tây Bắc Syria.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở độ sâu 24,1 km, cách Nurdagi, tỉnh Gaziantep 23 km về phía Đông, khu vực sát biên giới phía Tây Bắc Syria.

Đây được cho là một trong những trận mạnh nhất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ trong hơn 100 năm qua.

Động đất xảy ra giữa đêm tối và mạnh đến mức rung chấn có thể được cảm nhận ở đảo Síp, Li-băng và Israel. Chấn động cũng được cảm nhận ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, cách tâm chấn 460 km về phía Tây Bắc

leftcenterrightdel
 Động đất xảy ra trong đêm, vào rạng sáng ngày 6/2. Ảnh: Bakr Alkasem/AFP/Getty.
leftcenterrightdel

Tâm chấn trận động đất ở khu vực phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Tây Bắc Syria. Nguồn: Vijdan Mohammad Kawoosa / Reuters.

“Tôi chưa bao giờ cảm thấy bất cứ điều gì giống như vậy trong 40 năm qua. Có ít nhất 3 đợt rung chấn rất dữ dội, chúng tôi bị quăng quật như những đứa trẻ trong nôi vậy.”, Erdem, cư dân thành phố Gaziantep, phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp biên giới với Syria, gần tâm chấn của trận động đất, cho biết.

Đến chiều ngày 6/2, giờ Việt Nam, truyền thông dẫn các nguồn tin cho biết, 521 người được xác nhận đã thiệt mạng và khoảng 3.000 người khác bị thương ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Phó Tổng thống Fuat Oktay cho biết, ít nhất 284 người thiệt mạng và hơn 2.300 người bị thương. Động đất cũng khiến hơn 1.700 tòa nhà ở 10 thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ sập hoặc hư hại. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát ở Azaz, Syria ngày 6/2. Ảnh: Reuters/Mahmoud Hassano.
leftcenterrightdel
 Nạn nhân động đất được đưa lên xa cứu thương. Nguồn: Reuters.

Trong khi theo Bộ Y tế Syria, ít nhất 237 người thiệt mạng và 639 người bị thương. 

Các nguồn tin lưu ý, số nạn nhân thương vong sẽ còn biến động khi việc tìm kiếm cứu hộ vẫn đang diễn ra tích cực.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, số người chết trong trận động đất mạnh xảy ra ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào rạng sáng ngày 6/2 có thể lên tới 10.000 người với wosc tính thiệt hại có thể lên đến 1-10 tỉ USD.

Nhà cửa tại rất nhiều khu dân cư trong khu vực rộng lớn giáp ranh giữa 2 nước sụp đổ trong nháy mắt giữa mùa băng tuyết, kích hoạt chiến dịch cứu hộ, cứu nạn quy mô lớn, trong nỗ lực tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót dưới đống đổ nát ở Azaz, Syria. Ảnh: Reuters/Mahmoud Hassano.
leftcenterrightdel
 Hiện trường một tòa nhà bị sập sau trận động đất ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ Ảnh: Refik Tekin/EPA-EFE/Shutterstock.

Lâu đài Gaziantep, một di sản thế giới được UNESCO công nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị hư hại nặng nề sau trận động đất

“Tình hình rất bi thảm, rất nhiều tòa nhà đã sụp đổ ở Salqin.”, thành viên một tổ chức cứu hộ cho biết khi đề cập thiệt hại sau động đất tại một thị trấn của tỉnh Idlib, chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5 km.

leftcenterrightdel
 Động đất gây thảm họa ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Nguồn: Aljazeera.

Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động các đội cứu hộ quân sự và dân sự, khẩn cấp phái trực thăng đến các khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời tuyên bố báo động thảm họa cấp độ 4, kêu gọi hỗ trợ quốc tế.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã điện đàm với thống đốc của 8 tỉnh bị ảnh hưởng để nắm tình hình thiệt hại và các nỗ lực cứu hộ.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh một tòa nhà bị sập ở Azmarin, tây bắc Syria, Ảnh: Ghaith Alsayed/AP.
leftcenterrightdel
 Nhân viên cứu hộ trong nỗ lực tìm kiếm người sống sót dưới đống đổ nát ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Eren Bozkurt / AA / Getty.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, ít nhất 18 dư chấn với cường độ trên 4 độ đã được ghi nhận sau trận động đất ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ vào rạng sáng ngày 6/2, trong đó cơn dư chấn mạnh nhất được ghi nhận chỉ 11 phút sau trận động đất đầu tiên và có cường độ 6,7 độ richter.  

USGS cũng đã ghi nhận 7 trận động đất với cường độ trên 5 độ richter ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chuyên gia cho biết, các dư chấn mạnh có thể sẽ tiếp tục trong vài giờ và thậm chí vài ngày tới.

 Viết trên Twitter, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng, Jake Sullivan, cho biết, Mỹ quan tâm sâu sắc về trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria và đang theo sát tình hình.

leftcenterrightdel
 Một tòa nhà ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ bị hư hại sau trận động đất vào ngày 6/2. Ảnh: Omer Yasin Ergin/Anadolu Agency/Getty.
leftcenterrightdel
 Một góc thành phố Adana, Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất. Ảnh: Omer Yildiz/Anadolu Agency/Getty.

“Tôi đã liên lạc với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ để thông báo rằng, chúng tôi sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết.”, ông Sullivan nói.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra bày tỏ sốc trước tin tức về trận động đất, cho biết Hà Lan sẽ cử một đội tìm kiếm, cứu hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ ứng phó với trận động đất .

Tổng thống Ukraine  Volodymyr Zelensky đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân, bày tỏ sát cánh cùng người dân Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời tuyên bố sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết để khắc phục hậu quả thảm họa.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh tòa nhà ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ bị phá hủy sau trận động đất. Ảnh: Eren Bozkurt / AA / Getty.
leftcenterrightdel
 Mức độ tàn phá ghê gớm của trận động đất được nói vào loại mạnh nhất trong 100 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn:  @SyriaCivilDef

Trên Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bày tỏ đau buồn trước những thiệt hại lớn về người và của do động đất, cũng như thể hiện tình đoàn kết với người dân Thổ Nhĩ Kỳ; cho biết, nước này sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ giúp Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục thảm họa.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia dễ xảy ra động đất nhất trên thế giới. Hơn 17.000 người đã thiệt mạng vào năm 1999 khi một trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ở Izmit, thành phố phía đông nam Istanbul. Năm 2011, một trận động đất ở phía đông thành phố Van, miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ, giết chết hơn 500 người.

Văn Phong/Reuters, CNN, Aljazeera