Ngày 2/5, Kênh truyền hình địa phương KHON2 dẫn thông tin từ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ (USINDOPACOM), cho biết, lực lượng này đang theo dõi một tàu Nga gần vùng biển Hawaii.

“Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ cùng với các đồng minh và đối tác thường xuyên giám sát giao thông hàng không và hàng hải ở Tây Thái Bình Dương, để đảm bảo an ninh và ổn định của khu vực. Là một phần của các hoạt động thường nhật, chúng tôi theo dõi chặt chẽ tất cả các tàu hoạt động trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương thông qua máy bay tuần tra hàng hải, tàu nổi... Tôi có thể nói rằng, chúng tôi đang theo dõi một tàu mặt nước của Nga hoạt động trong vùng biển quốc tế gần Hawaii.”, phát ngôn viên của USINDOPACOM nói.

Thông tin không nói rõ cụ thể là tàu nào của Nga.

Hal Kempfer, sĩ quan thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu cho biết, tình huống không phải hiếm, nhưng nó thu hút sự chú ý của quân đội Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine.

leftcenterrightdel
Tàu Nga tập trận gần Hawaii tháng 6/2021. Nguồn: BQP Nga. 

Theo ông Kempfer, Nga sử dụng chiến thuật của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh khi tiếp cận gần Hawaii.

Trước đó, tờ The Sun dẫn lời Rick Fisher, một nhà nghiên cứu cấp cao về các vấn đề quân sự ở khu vực châu Á tại Trung tâm Đánh giá và Chiến lược Quốc tế Hoa Kỳ, nói, Trung Quốc tiếp tục bí mật phát triển các hệ thống tên lửa container có thể được vận chuyển trên tàu buôn.

Những con tàu như vậy có thể cập vào bất kỳ cảng quốc tế nào, và điều này gây ra mối đe dọa lớn cho các đối thủ của Bắc Kinh.

Văn Phong/khon2, Sputnik